Bao giờ có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em?

Tin Y tế - Ngày đăng : 21:31, 13/09/2021

Trẻ nhỏ cũng là đối tượng cần được tiêm phòng vaccine. Câu hỏi đặt ra là bao giờ có vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng này?

3 lý do cản trở vaccine Covid-19 cho trẻ em

Việc tiêm phòng vaccine cho trẻ em không chỉ bảo vệ chúng mà con bảo vệ những người lớn chúng tiếp xúc. Tuy nhiên, các hoạt động hậu cần và vận chuyển cần thiết để cung cấp liều lượng an toàn cho trẻ em là một thách thức lớn đối với các nhà nghiên cứu để đánh giá việc tiêm chủng cho trẻ em.

Tại Ohio, Hoa Kỳ, khi các nhà nghiên cứu lấy vắc-xin Covid-19 từ tủ đông của Phòng khám nhi khoa Senders, tuổi thọ của vaccine bắt đầu được đếm ngược.

Từ việc rã đông vaccine, chuẩn bị liều tiêm và tiêm cho trẻ, các nhà nghiên cứu chỉ có hai giờ để chuẩn bị.

Trước hết, vì vaccine Pfizer / BNT phải được bảo quản và vận chuyển trong môi trường nhiệt độ cực thấp, sau khi lấy vaccine Covid-19 ra, các nhà nghiên cứu phải đảm bảo rằng vaccine sẽ không bị quá nóng và hư hỏng trên đường từ Phòng khám Nhi khoa Senders. đến phòng pha chế.

Tiếp theo, sau khi dược sĩ làm việc trong phòng sạch lấy vaccine, anh ta phải phân bổ nhanh chóng và chính xác liều lượng vaccine an toàn cho trẻ, sau đó nhà nghiên cứu gửi lại cho người gửi, tiếp đó mới đưa đến trẻ.

Trong quá trình này, chỉ cần có bất kỳ sai sót nào trong bất kỳ liên kết nào cũng có thể gây nguy hiểm cho kết quả thử nghiệm lâm sàng, khiến vắc xin bị hỏng hoặc làm chậm quá trình thử nghiệm.

Ngoài ra, việc tiến hành kiểm tra thường xuyên gặp khó khăn. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em được yêu cầu tham gia thử nghiệm phải cần có sự đồng ý của cha mẹ, để tìm đối tượng trẻ em tham gia thì tốn nhiều thời gian hơn so với việc tìm kiếm tình nguyện viên người lớn.

Và một số trẻ khi tham gia nghiên cứu lại không hợp tác với thí nghiệm vì chúng sợ tiêm.

Bước tiếp theo là đánh giá xem liệu vaccine Covid-19 có thể bảo vệ trẻ hay không. Các nhà nghiên cứu phải đo lường xem trẻ có cảm thấy không khỏe hay không.

Đây không phải là một nhiệm vụ đơn giản, vì trẻ không dễ thể hiện cảm xúc của mình một cách rõ ràng.

Bao giờ có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em?-1

Vaccine nào cho trẻ em?

Khi xu hướng trẻ mắc Covid-19 gia tăng, nhiều nước đã tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ tháng 6.

Hiện tại, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 12-15 tuổi với hai mũi cách nhau 21 ngày.

FDA lần đầu cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin này cho người từ 16 tuổi trở lên vào cuối năm 2020.

Nghiên cứu đã chỉ ra vaccine của Pfizer/BioNTech đạt hiệu quả 100% trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 ở trẻ em từ 12-15 tuổi.

Nghiên cứu trước đây cho thấy vaccine này có hiệu quả bảo vệ 95% ở những người từ 16 tuổi trở lên, và hiệu quả phòng ngừa bệnh nặng do biến thể Delta lên tới 96%.

Ngoài ra ngày 23/7, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng đã cấp phép dùng khẩn cấp vaccine Moderna cho trẻ em từ 12-17 tuổi với hai mũi tiêm cách nhau ít nhất 4 tuần.

Nghiên cứu cho thấy nhóm trẻ 12 -17 tuổi tiêm vaccine Moderna sinh miễn dịch kháng SARS-CoV-2 tương đương với nhóm 18-25 tuổi.

Trong số 2.163 trẻ tiêm vaccine này, không có trường hợp nào mắc Covid-19. Trong khi đó, nhóm trẻ tiêm giả dược có 4/1.073 trẻ mắc COVID-19.

Ngày 2-8, UAE phê chuẩn dùng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Sinopharm cho trẻ em từ 3-17 tuổi sau khi đã phê chuẩn vắc xin của Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12-15 tuổi trong tháng 5.

Trung Quốc cũng đã phê chuẩn vaccine Covid-19 của Sinopharm cho trẻ em từ 3-17 tuổi.

9 triệu trẻ Việt Nam sẽ được tiêm trong tháng 10?

Từ giữa năm Bộ Y tế đã có cuộc họp với nhà sản xuất vaccine Pfizer - vắc xin có chỉ định sử dụng tiêm chủng cho trẻ 12 - 17 tuổi.

Sau cuộc họp này, Bộ Y tế đã đạt được thỏa thuận Pfizer bán thêm cho Việt Nam trên 20 triệu liều Pfizer dành cho nhóm trẻ này (ngoài hợp đồng mua 31 triệu liều trước đó).

Hiện Việt Nam có 9 triệu trẻ 12 - 17 tuổi, nên vaccine đã có thỏa thuận đủ sử dụng tiêm ngừa cho các cháu.

Cho đến nay các thủ tục để nhập khẩu lô vắc xin này như giấy phép khẩn cấp bổ sung, văn bản của Chính phủ cho phép mua sắm trong điều kiện đặc biệt đều đã sẵn sàng.

Việc vận chuyển vaccine cũng đã có thông báo trong 3 tháng cuối năm sẽ có khoảng 48 triệu liều vaccine Pfizer về Việt Nam, trong đó tháng 10 là 12 triệu liều, tháng 11 và 12 khoảng 36 triệu liều.

Như vậy, 9 triệu trẻ 12 - 17 tuổi sẽ được thu xếp tiêm chủng sớm nhất từ khoảng tháng 10 tới, nếu chậm hơn cũng sẽ là khoảng tháng 11 - 12 tới.