FBI hé lộ về vai trò của Saudi Arabia trong vụ khủng bố 11/9

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:58, 12/09/2021

Tài liệu năm 2016 vừa được FBI giải mật đã hé lộ thêm thông tin về giả thuyết Chính phủ Saudi Arabia hỗ trợ các đối tượng tiến hành vụ khủng bố 11/9.
Vụ khủng bố 11/9/2001 là hậu quả do chuyển giao quyền lực chậm trễ. (Nguồn: Reuters)
20 năm đã trôi qua, song vụ khủng bố 11/9 vẫn để lại nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp. (Nguồn: Reuters)

Được đưa ra sau sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden, tài liệu năm 2016 này đã cung cấp thông tin chi tiết về vai trò của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) trong điều tra cáo buộc cho rằng một nhân viên lãnh sự Saudi Arabia và một nhân vật bị tình nghi là tình báo Riyadh ở Los Angeles đã hỗ trợ hậu cần cho ít nhất 2 trong số các đối tượng cướp máy bay ngày 11/9/2001.

Tài liệu nêu chi tiết nhiều mối liên hệ và lời khai của nhân chứng khiến FBI nghi ngờ Omar al-Bayoumi, sinh viên Saudi Arabia ở Los Angeles, là một đặc vụ tình báo của Riyadh.

Tài liệu của FBI mô tả nhân vật này tham gia sâu vào hoạt động cung cấp “hỗ trợ đi lại, nơi ăn ở tạm thời và tài chính” để giúp đỡ 2 đối tượng không tặc.

Trước đó, Đại sứ quán Saudi Arabia tại Mỹ hôm 8/9 đã bày tỏ “hoan nghênh việc công bố” các tài liệu của FBI, đồng thời khẳng định “bất kỳ luận điệu nào cho rằng Saudi Arabia dính líu tới vụ tấn công ngày 11/9 đều hoàn toàn sai sự thật”.

Minh Vương