Tặng quà cho các hộ gia đình gốc Việt gặp khó khăn tại tỉnh Takeo, tỉnh Koh Kong (Campuchia)

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:12, 12/09/2021

Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh tỉnh Takeo, Campuchia vừa phối hợp với các nhà hảo tâm tại địa bàn đã trao tặng 25 phần quà cho 25 hộ gia đình gốc Việt bị phong toả do dịch Covid-19.

Mỗi phần quà gồm 10 kg gạo, 1 thùng mì, 1 hộp khẩu trang y tế và 20.000 Riel (khoảng 5 USD) góp phần giúp bà con gốc Việt đang sinh sống tại huyện Angkor Borey sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tặng quà cho các hộ gia đình gốc Việt gặp khó khăn tại tỉnh Takeo, tỉnh Koh Kong (Campuchia)
Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh tỉnh Takeo, Campuchia tặng quà cho các hộ gia đình gốc Việt gặp khó khăn do phong toả.

Cũng trong ngày 10/09/2021, Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh tỉnh Koh Kong đã đến thăm hỏi và động viên ông Nguyễn Văn Khiêm, một Việt kiều nghèo có vợ vừa qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Gia đình ông Nguyễn Văn Khiêm là một hộ có hoàn cảnh khó khăn nằm ở vùng sâu của huyện Thmar Bang cách trung tâm tỉnh Koh Kong 80km.

Tặng quà cho các hộ gia đình gốc Việt gặp khó khăn tại tỉnh Takeo, tỉnh Koh Kong (Campuchia)
Ban Chấp hành Hội Khmer-Việt Nam chi nhánh tỉnh Koh Kong thăm động viên một Việt kiều nghèo có vợ vừa qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Trước gia cảnh trên, Ban Chấp hành đã chủ động quyên góp và hỗ trợ gia đình ông Khiêm 700.000 Riel (khoảng 175 USD) và 50 kg gạo để góp phần vượt qua khó khăn hiện tại.

Chiều 10/9/2021, tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, ông Nguyễn Việt Thông - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang, đại diện cho Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang đã bàn giao cho đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk số tiền trị giá 100 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Việt Thông đánh giá cao những nỗ lực của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk trong việc động viên tinh thần bà con gốc Việt trong khu vực Tổng Lãnh sự quán phụ trách (gồm các tỉnh Preah Sihanouk, Kampot, Kep, Koh Kong, Kampong Speu và Takeo) yên tâm, ổn định cuộc sống, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh, những khuyến cáo kịp thời cùng những sự cứu trợ nhân đạo hiệu quả của Tổng Lãnh sự quán đã giúp bà con ổn định cuộc sống ở sở tại, không di chuyển về nước gây thêm khó khăn cho các lực lượng chống dịch ở cả Campuchia và Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh hiện nay.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Thông, số tiền 100 triệu này là sự gửi gắm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang với mong muốn cùng chung tay với Tổng Lãnh sự quán hỗ trợ những công dân Việt Nam nghèo đang lao động trong khu vực Tổng Lãnh sự quán phụ trách chưa thể về nước trong giai đoạn hiện nay.

Tặng quà cho các hộ gia đình gốc Việt gặp khó khăn tại tỉnh Takeo, tỉnh Koh Kong (Campuchia)
Ông Nguyễn Việt Thông - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kiên Giang đã bàn giao cho đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk số tiền trị giá 100 triệu đồng.

Chia sẻ với những khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân tỉnh Kiên Giang đang phải gánh chịu do những tác động kéo dài của đại dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát lần thứ tư gần đây, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk Vũ Ngọc Lý cho biết, giống như Việt Nam, nhân dân Campuchia cũng đang đối mặt với những khó khăn của đại dịch Covid-19.

Trước những khó khăn của cộng đồng người Việt, Tổng Lãnh sự quán đã liên tục kêu gọi các đợt quyên góp, ủng hộ, trong đó có sự hỗ trợ hết sức tích cực và hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang. Đến nay, Tổng Lãnh sự quán đã tổ chức cứu trợ cho hơn 8.000 lượt hộ người gốc Việt và lao động người Việt tại địa bàn. Với tác động của Tổng Lãnh sự quán và sự quan tâm của Chính phủ Hoàng gia Campuchia, chính quyền 6 tỉnh trong địa bàn lãnh sự đã tổ chức tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho cộng đồng người Việt. Hiện gần 100% bà con gốc Việt tại địa bàn đã tiêm đủ 2 liều vaccine, thậm chí tại các tỉnh Preah Sihanouk, Koh Kong và Kampot nhiều người đã được tiêm tăng cường mũi thứ ba. Về cơ bản, bà con gốc Việt đã an tâm, ổn định cuộc sống ở sở tại.

Thông qua các Ban Chấp hành tỉnh hội Việt kiều, 100% bà con cam kết không trở về Việt Nam trong giai đoạn phức tạp này. Cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia hầu hết đều cảm thấy yên tâm rằng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn sát cánh bên bà con trong lúc khó khăn nhất.

Mặc dù vậy, đời sống của hàng nghìn công dân Việt Nam đang lao động tại địa bàn tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn. Vì lý do mất việc làm, không có thu nhập, chưa được tiêm vaccine,… hoặc mới trốn thoát khỏi các tổ chức tội phạm nên những người này xuất hiện tâm lý hoang mang, tìm cách về nước bằng mọi giá. Trước tình hình trên, Tổng Lãnh sự quán liên tục có những khuyến cáo trên mạng xã hội, kêu gọi những công dân này tạm thời chưa về nước, tìm việc làm tạm thời để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. Trong thời gian này, Tổng Lãnh sự quán đã trực tiếp cứu trợ cho hơn 500 lao động người Việt, trong đó có 62 người bị mắc kẹt, chưa thể về nước hoặc chưa tìm được việc làm đã được Tổng Lãnh sự quán hỗ trợ chi phí ăn ở ngay trong trụ sở cơ quan.

Cũng theo Tổng Lãnh sự Vũ Ngọc Lý cho biết, Tổng Lãnh sự quán sẽ sử dụng khoản tiền hộ trợ lần này của tỉnh Kiên Giang để mua 5 tấn gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ công tác cứu trợ trong thời gian tới.

Phạm Lý