Cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch Việt đón khách quốc tế đến Phú Quốc

Xã hội - Ngày đăng : 05:37, 12/09/2021

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thí điểm mở cửa du lịch quốc tế đến Phú Quốc từ nay đến cuối năm, dự kiến từ 2-3 triệu lượt người. Nhiều doanh nghiệp nhận định đây chính là cơ hội để nhanh chóng khôi phục lại thị trường du lịch đang gặp khó khăn bởi đại dịch COVID-19.

Mới đây, Thủ tướng đã cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Hiện, kế hoạch đã được xây dựng, Phú Quốc dự kiến đón khách quốc tế ngay từ tháng 10/2021, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lí, tùy vào tình hình thực tế.

Thủ tướng giao UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và cơ quan, đơn vị liên quan, có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm phù hợp.

Việc triển khai đón khách du lịch phải đảm bảo khả thi, đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch Covid-19, an ninh, an dân, trật tự an toàn xã hội và hạn chế tối đa các vướng mắc phát sinh.

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng Covid-19 với ưu tiên phân bổ vaccine để kịp thời tổ chức tiêm cho nhân dân đang sống và lao động tại thành phố Phú Quốc.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch Việt đón khách quốc tế đến Phú Quốc - 1

Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10/2021, dự kiến từ 2-3 triệu lượt người

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Huỳnh Quang Hưng - Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc cho biết, Phú Quốc cũng như tỉnh Kiên Giang sẵn sàng thực hiện chủ trương của Trung ương, đón khách du lịch, đồng thời cương quyết giữ vững vùng xanh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho vùng xanh. Thành phố đang đề xuất chỉ áp dụng hộ chiếu vaccine, mở cửa du lịch khi tỷ lệ phủ vaccine đạt tối thiểu 90%. Cả thành phố và tỉnh đều đang nỗ lực, cố gắng để chính thức triển khai thí điểm đón khách trong tháng 10 tới.

Để chuẩn bị thí điểm đón khách quốc tế, sớm khôi phục thị trường du lịch nội địa và quốc tế, nhiều đơn vị cũng có chương trình hành động riêng. Vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) trên chuyến bay từ Hà Nội đi London (Anh).

Nhóm nghiên cứu của Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cũng đề xuất thí điểm "thẻ thông hành xanh" Việt Nam (Vietnam Green Travel Pass) dành cho những người tiêm đủ vắc xin, người mắc Covid-19 đã hồi phục hoặc người có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thuận tiện di chuyển nội địa.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch Việt đón khách quốc tế đến Phú Quốc - 2

Với hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng sang trọng, hiện đại, Phú Quốc sẵn sàng đón du khách khi bảo đảm an toàn

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Vũ Thế Bình, việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc là cơ hội để các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến, lưu trú khởi động lại các dịch vụ. Nhưng để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín, bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách.

Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Vietravel cũng cho biết, doanh nghiệp luôn trong tâm thế sẵn sàng phục vụ du khách, bao gồm lựa chọn điểm đến hấp dẫn, trong đó, tiêu chí an toàn luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Phong Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch lữ hành Thiên Phú thì cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để công ty thiết kế và xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, phù hợp với cả khách trong nước và quốc tế. Khi áp dụng thành công mô hình thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc sẽ là tiền đề để nhân rộng ra nhiều địa phương du lịch khác. Cần phải triển khai nhanh gọn và ráo riết để ngành du lịch sớm được phục hồi, đảm bảo mục tiêu kép mà Chính phủ đưa ra.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch Việt đón khách quốc tế đến Phú Quốc - 3

Đây là thời điểm thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng nhiều sản phẩm mới thu hút khách du lịch cả trong nước và quốc tế

Trước đó, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi tới các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Cụ thể, Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10-2021.

Đối tượng thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh. Đồng thời, có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Khách quốc tế đến Phú Quốc cũng phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính. Ngoài ra, khách quan quan phải đáp ứng yêu cầu về việc đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp du lịch Việt đón khách quốc tế đến Phú Quốc - 4

Khách quốc tế đến Phú Quốc phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh

Trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón từ 2.000 - 3.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê. Từ tháng thứ 4, dự tính đón từ 5.000-10.000 khách/tháng, có thể đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Bộ VH-TT-DL dự kiến đón từ 25.000 đến 40.000 khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trong 6 tháng thí điểm.

Theo thống kê, do tác động của dịch COVID-19, thiệt hại của ngành du lịch trong năm 2020 ước tính là hơn 20 tỷ USD, khoảng 40-60% lao động ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động.

Nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt từ 10-15%. Sự ngưng trệ của hoạt động du lịch do dịch bệnh đã tác động sâu rộng tới các ngành liên quan và đời sống xã hội.

Tấn An