Cả gia đình cùng nỗ lực chiến thắng COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:39, 11/09/2021

Nhiều cặp vợ chồng hay mẹ con cùng nhiễm COVID-19 đang dần khỏi bệnh ở Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV Trung ương Huế tại TP. HCM. Trong những ngày cùng chiến đấu với bệnh tật, bên cạnh sự chăm lo, điều trị của y bác sĩ, họ luôn động viên, cổ vũ lẫn nhau.
31 người từng mắc COVID-19 nặng được xuất viện31 người từng mắc COVID-19 nặng được xuất viện

SKĐS - Ngày 9/9, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM (do Bệnh viện Chợ Rẫy quản lý) cho xuất viện 26 bệnh nhân COVID-19 từng nguy kịch, trong đó có bệnh phải thở máy dài ngày.

Vững niềm tin

Từ khi dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công việc của vợ chồng chị Dương Thanh Nhàn và anh Phạm Tuấn Anh (ở Tân Phú) cũng bị ảnh hưởng. Cả gia đình có 4 người thì 3 người nhiễm COVID-19.

Anh Tuấn Anh chia sẻ: "Mình có thuê một cái xưởng nhỏ ở Bình Tân để làm việc. Trên đó dịch bệnh đang nóng bỏng nên cũng không biết lây đã lây bệnh từ ai. Sau khi nhiễm, lên cơn sốt hầm hập thì được y tế phường xuống hướng dẫn cách ly, chăm sóc. Tuy nhiên, do sức khỏe có nhiều bất ổn nên cả hai vợ chồng được chuyển tới Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV Trung ương Huế".

Cả gia đình cùng nỗ lực vượt  COVID-19 - Ảnh 2.

Vợ chồng chị Nhàn cùng động viên nhau vượt bệnh tật ở Trung tâm.

Tại đây, nhân viên y tế luôn dặn dò kỹ lưỡng, giữ tinh thần lạc quan là điều quan trọng. Thế nên hai vợ chồng anh Tuấn Anh luôn động viên nhau không có gì phải bi quan, sợ hãi cả. Khoảng một tuần được điều trị tích cực thì các triệu chứng nhẹ dần. Đến nay cả hai đã đi lại, nói chuyện bình thường, chỉ số oxy ổn định.

Những cặp vợ chồng chuyển nhẹ như chị Thanh Nhàn mỗi ngày đều kêu gọi các bệnh nhân khác đã có chuyển biến tích cực như mình hãy thường xuyên vận động, đi lại quanh giường để góp phần nâng cao thể trạng.

Chị Nhàn cho biết: "Nhân viên y tế ở đây nỗ lực rất nhiều để cứu chữa người bệnh nên thấy thương lắm. Chúng tôi tự bảo nhau, bệnh nhân nhẹ thì an ủi thêm người nặng hãy cố gắng để vượt qua".

Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe và Đời sống ngay tại tâm dịch, các điều dưỡng đang bón cơm, thực hành dinh dưỡng cho người bệnh ở Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV Trung ương Huế tại TP. HCM bộc bạch rằng: "Sự nỗ lực từ chính bản thân của bệnh nhân cũng rất quan trọng. Thực tế đã có nhiều ca bệnh chuyển biến xấu, nhưng họ luôn giữ vững niềm tin sẽ được hồi phục trở lại. Cộng thêm vào đó, các phác đồ điều trị được áp dụng theo chuẩn của Bộ Y tế, sự túc trực chăm lo chu đáo của thầy thuốc nên họ đã vượt qua được bệnh tật".

Ngày về nhà không xa

Khi TP. HCM mở rộng xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh cho mọi người dân, không ít gia đình có nhiều người cùng lúc trở thành F0. Có cặp mẹ con cùng nhập viện nên sự chăm sóc, đỡ đần nhau được thuận tiện hơn trong hoàn cảnh bất đắc dĩ.

Nhập viện từ ngày 31/8 vào Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của BV Trung ương Huế tại TP. HCM, chị Thanh Tuyền (SN 1984, ở Bình Trưng Tây, Quận 2) đến nay đã gần như khỏi hẳn.

Tuyền kể: "Nhà có 6 người thì đến 5 người trở thành F0. Lúc đầu thì được đưa vào các khu thu dung tập trung ở quận thôi. Nhưng mẹ tôi tụt oxy mạnh nên được đưa vào bệnh viện dã chiến để cấp cứu. Sau đó thì cả mẹ và tôi được chuyển lên đây. Còn 3 người khác điều trị ở tuyến dưới, đến nay đã ổn định, khỏe rồi".

Cả gia đình cùng nỗ lực vượt  COVID-19 - Ảnh 4.

Chị Tuyền khỏe nhanh nên đỡ đần y bác sĩ chăm sóc cho mẹ mình ở Trung tâm

Khi đưa lên Trung tâm, mẹ chị Tuyền tuổi cao, sức yếu nên chuyển biến xấu, lập tức được gắn dụng cụ thở oxy. Sau gần 3 ngày cứu chữa tích cực thì bệnh tình của bà giảm nhẹ dần và đến nay bà có thể tự ăn uống.

Phấn khởi vì có thể góp chút sức lực giảm tải bớt cho y bác sĩ, Thanh Tuyền giãi bày rằng; "Vì tôi còn trẻ lại không có bệnh nền nên hồi phục rất nhanh, bây giờ gần như khỏe hoàn toàn. Tôi có thể tự chăm sóc và an ủi mẹ mình hàng ngày được chứ không phải phiền nhiều đến y bác sĩ. Có mẹ, có con gần cạnh bên nhau thấy có thêm động lực để chiến thắng với bệnh tật. Các giường bên cạnh thấy mẹ con chúng tôi luôn cố gắng, họ cũng vui theo. Với tốc độ bình phục như thế này, tin rằng ngày về nhà sẽ không còn xa nữa...".

Xem thêm video đang được quan tâm:


Hà Văn Đạo