Những "cánh tay nối dài" của y bác sĩ giữa tâm dịch khắc nghiệt

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:09, 11/09/2021

Đưa robot vào sử dụng trong khu vực buồng bệnh để hỗ trợ vận chuyển cơm, thuốc... các y bác sĩ, cán bộ y tế không những giảm áp lực mà còn giảm cả nguy cơ lây nhiễm.
Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 1.

Cận cảnh chiếc robot hỗ trợ y bác sĩ tại Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tại TP Hồ Chí Minh (Bệnh viện dã chiến số 14).

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 2.

Th.S Huỳnh Phúc Minh - Trưởng đơn vị quản lý dịch vụ buồng bệnh Bệnh viện Trung ương Huế chính là người đã chế tạo ra những chiếc robot vận chuyển thức ăn, thuốc men đến các phòng bệnh ở bên trong khu cách ly.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 3.

Trong những ngày y, bác sĩ làm việc gấp 2 – 3 công suất, thì robot chính là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ cán bộ y tế đưa từng phần cơm, túi thuốc xuống từng giường bệnh.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 4.

Đưa robot vào sử dụng trong khu vực buồng bệnh, các y bác sĩ, cán bộ y tế không những giảm được rất nhiều áp lực mà còn giảm cả nguy cơ lây nhiễm.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 5.

Vừa đánh dấu mốc 15 ngày điều trị, hôm nay, ông T.VL (62 tuổi, ở quận 3, TP Hồ Chí Minh) nhận suất cơm nóng hổi từ robot. Phần cơm của ông L có cơm sườn hầm khoai tây, thêm phần canh và sữa tươi, đảm bảo lượng calo cho bệnh nhân trong giai đoạn phục hồi.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 6.

Vẫy tay chào robot đã đưa cơm, ông L. bảo: “Chúng tôi gọi chú robot đó là “quản gia phục vụ”, là “người đưa cơm”, là người đàn ông đến gần F0 mà chẳng cần màng đến COVID".

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 7.

Thấy robot đang di chuyển từ đằng ra, bà H.T.N (SN1968, ở Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú) cũng không màng đến cảnh vật xung quanh mà dõi theo robot tiến về phía mình.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 8.

Trên robot là 4 suất cơm nóng hổi. Hôm nay, bà N. cũng dùng cơm với sườn hầm khoai tây và một hộp sữa.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 9.

Bà N. nhập viện từ ngày 27/8, bà cũng trải qua một khoảng thời gian giành giật với COVID-19 từng hơi thở, đến nay, trải qua hơn 10 ngày điều trị, bà đã bình phục hoàn toàn.

Cận cảnh những robot đưa  - Ảnh 10.

Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe & Đời sống trong vài giây ngắn ngủi, đôi mắt bà N. long lanh, bà nhảy cẫng lên và bảo: “Khỏe quá rồi, vui quá cô ơi…”.


Niềm vui của những bệnh nhân COVID-19 nguy kịch cai được máy thởNiềm vui của những bệnh nhân COVID-19 nguy kịch cai được máy thở

SKĐS - Bệnh nhân COVID-19 không phân biệt già, trẻ, nam, nữ, khi được cai máy thở, máy đo nhịp sinh tồn, đều thở phào nhẹ nhõm vì đã bước bước khỏi lằn ranh mong manh giữa sinh và tử.

Bảo Loan - Đức Duy