"Cái đuôi" của quả dưa chuột tưởng vứt đi hóa ra lại là một báu vật, nhiều người chưa biết bảo sao lãng phí

Gia đình - Ngày đăng : 14:00, 11/09/2021

Khi biết những công dụng của phần đuôi dưa chuột, chắc hẳn bạn sẽ không vứt chúng đi như trước nữa.

Dưa chuột (dưa leo) có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ và nước. Ngoài ra trong dưa chuột còn có hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú nên chúng được coi là loại quả có nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người.

Thông thường, khi sử dụng dưa chuột, hầu hết mọi người sẽ cắt bỏ phần đuôi vì ở đó hay bị đắng (do sự tích tụ của hợp chất Cucurbitacin). Tuy nhiên, thực tế, phần đuôi này chúng ta có thể tận dụng lại để làm rất nhiều việc có ích. Dưới đây là một trong số những công dụng của chúng

Cái đuôi của quả dưa chuột tưởng vứt đi hóa ra lại là một báu vật, nhiều người chưa biết bảo sao lãng phí-1

Chức năng đầu tiên: Dưỡng da

Trong dưa chuột có chứa nhiều nước và vitamin nên chúng ta có thể dùng để đắp mặt nạ, nhằm cung cấp độ ẩm cho da. Trong đuôi dưa chuột cũng có chứa các thành phần dinh dưỡng tương tự như phần thịt quả, vì vậy, thay vì vứt bỏ phần này đi một cách lãng phí thì bạn hãy dùng chúng để dưỡng da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi đắp mặt nạ bằng dưa chuột, chúng ta không nên thực hiện vào ban ngày hoặc buổi trưa nếu không da sẽ dễ dàng hấp thụ các tia cực tím của mặt trời và tạo ra nhiều hắc tố dưới da.

Chức năng thứ hai: Lau sản phẩm da

Chúng ta có thể sử dụng dưa chuột để lau đồ da như giày da, túi da và một số đồ nội thất bằng da. Vì trong dưa chuột có một số hóa chất có thể mang lại vẻ sáng bóng lâu dài cho chất liệu da lại không hòa tan trong nước nên có thể giúp làm sạch và duy trì độ bóng của các sản phẩm này.

Cái đuôi của quả dưa chuột tưởng vứt đi hóa ra lại là một báu vật, nhiều người chưa biết bảo sao lãng phí-2

Chức năng thứ ba: Làm sạch cặn bẩn trên vòi nước

Trên bề mặt các vòi nước tập trung nhiều vết cặn bẩn canxi do nước sinh hoạt bám vào tạo thành. Có rất nhiều cách để loại bỏ những vết bẩn này nhưng thay vì sử dụng các biện pháp tẩy rửa bằng hóa chất thông thường thì bạn hãy tận dụng ngay phần đuôi dưa chuột. Vì trong dưa chuột có chứa nước lại có nhiều chất xơ và các vitamin (trong đó có vitamin C) nên có thể tẩy sạch cặn bẩn bám trên vòi nước.

Cách làm: Di chuyển đầu mẩu dưa chuột vào các khu vực vòi nước bị bẩn nhiều lần, nhất là những nơi cặn dày hoặc khó làm sạch.  Sau đó, bạn lấy khăn ẩm sạch lau lại.

Cái đuôi của quả dưa chuột tưởng vứt đi hóa ra lại là một báu vật, nhiều người chưa biết bảo sao lãng phí-3

Chức năng thứ tư: Làm phân bón

Trong đầu mẩu dưa chuột cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng (vitamin, khoáng chất) nên bạn đừng vứt bỏ, sẽ rất lãng phí, hãy tận dụng chúng để làm phân bón cho cây.

Cách làm: Đầu tiên, bạn hãy cắt đầu dưa chuột thành từng lát nhỏ, sau đó xắt thành hình hạt lựu và mang ra bón cho những chậu cây. Khi bón, bạn hãy xới đất lên rồi rắc những miếng dưa chuột xuống dưới rồi phủ kín đất lên trên để quá trình phân hủy được diễn ra nhanh hơn. Sau khi dưa chuột bị phân hủy, chúng sẽ tạo ra các chất dinh dưỡng cung cấp cho cây trồng, giúp cây phát triển tốt, nhanh ra hoa hoặc đậu quả nhiều hơn.

Cái đuôi của quả dưa chuột tưởng vứt đi hóa ra lại là một báu vật, nhiều người chưa biết bảo sao lãng phí-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet