Nga triệu Đại sứ Mỹ, đưa ra 'bằng chứng không thể chối cãi' cáo buộc Washington can thiệp bầu cử

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:03, 11/09/2021

Bộ Ngoại giao Nga ngày 10/9 ra thông cáo về việc triệu Đại sứ Mỹ John Sullivan đến gặp Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov do cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) trong tháng 9 này.
Nga buộc tội các đại gia công nghệ Mỹ can thiệp bầu cử
Tấm áp phích thông báo về cuộc bầu cử Quốc hội và địa phương sắp tới của Nga được treo trước tòa nhà Duma Quốc gia ở Moscow. (Nguồn: AFP)

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, nước này có "bằng chứng không thể chối cãi" rằng, những gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Mỹ đã vi phạm luật pháp Nga trước thềm cuộc bầu cử sắp tới.

Thông cáo không nói rõ đó là doanh nghiệp nào và vi phạm quy định gì, nhưng nhấn mạnh: “Trong vấn đề này, có thể khẳng định việc can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Vào đầu tháng này, Nga cho biết, Moscow có thể xem việc Apple và Google từ chối xóa ứng dụng của nhân vật chỉ trích Điện Kremlin, Alexei Navalny trong các cửa hàng trực tuyến là hành động can thiệp bầu cử.

Ông Navalny và các đồng minh đã thúc đẩy một kế hoạch bỏ phiếu chiến thuật, trong đó kêu gọi những người đi theo ủng hộ các ứng cử viên được đánh giá là có cơ hội tốt nhất để đánh bại đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền trong các chiến dịch bầu cử địa phương.

Phạm Xuân