Đà Lạt: Khởi tố vụ án liên quan phụ xe làm lây lan Covid-19 cho bạn gái

Pháp luật - Ngày đăng : 17:52, 10/09/2021

(CAO) Chiều 10/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại khu C5, P.4, TP.Đà Lạt, liên quan đến N.N.Đ. (SN 1979, trú đường Ngô Thì Nhậm, P.4 - Đà Lạt) làm nghề phụ xe ô tô tải, có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 trong ngày 9/9. Vụ án hiện đang được Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Đà Lạt thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Nhiều gia đình ở khu C5, Phường 4- Đà Lạt phải làm xét nghiệm Covid-19 sau khi N.N.Đ. có hành vi làm lây lan dịch bệnh

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, N.N.Đ. làm nghề phụ xe ô tô tải cho ông Ngô Duy T. (trú P.3, TP.Đà Lạt). Từ ngày 17/8/2021, Đ. được phân công đi phụ xe cùng với là anh H., điều khiển xe ô tô tải chở hàng từ TP.Đà Lạt đi TPHCM và ngược lại.

Rạng sáng ngày 29/8, anh H. cùng Đ. điều khiển xe chiều về từ TPHCM lên Đà Lạt, đến 6h cùng ngày thì bỏ hàng tại đường Xô Viêt Nghệ Tĩnh (P.7) rồi chạy lên bến xe Mai Anh Đào (P.8) tiếp tục bỏ hàng. Do lúc này không có hàng để đi nên anh H. và Đ. đậu xe trước Công ty Anh Đào Coop (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) và ngủ lại trên xe.

Đến 6h30 ngày 30/8, anh H. điều khiển xe đến gara Kim (đường Nguyên Tử Lực, P.8 - Đà Lạt) để sửa xe. Tại đây, Đ. tự ý đón xe ôm về phòng trọ số 9 Nguyễn Trung Trực, P.4 - Đà Lạt để gặp chị Dương Thị Thu Y. (SN 1969, HKTT H.Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương; người yêu của Đ.).

Đ. và chị Y. ở cùng nhau tại phòng trọ, không đi đâu cho đến khoảng 9h ngày 6/9, Đ. điều khiển xe máy chở chị Y. đến tiệm bán trái cây đầu đường Triệu Việt Vương, P.4 - Đà Lạt để mua trái cây rồi cả hai về lại phòng trọ. Sau đó, Đ. đón xe ôm về nhà mình tại đường Ngô Thì Nhậm, P.4 - Đà Lạt. Tại đây, Đ. không tiếp xúc với ai.

Sau đó, Đ. đón xe thồ về lại phòng trọ chị Y. Lúc này, do Đ. có ý định xin nghỉ, không đi phụ xe nữa nên chị Y. đã gọi xe Grab cho Đ. lên khu kí túc xá Nguyễn Hoàng, P.7 - Đà Lạt để xin cách ly. Đến ngày 9/9, N.N.Đ. có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ngày 10/9, chị D.T.T.Y. cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm gần 2.000 trường hợp liên quan 2 F0 và hàng loạt F1, F2 từ ngày 9 đến 10/9 để để sàng lọc triệt để, phòng ngừa lây lan dịch bệnh

Liên quan đến 2 ca nhiễm mới này, trong hai ngày qua, ngành y tế Lâm Đồng đã lấy mẫu sàng lọc gần 2.000 người ở khu C5, P.4 - Đà Lạt và trên diện rộng để sàng lọc triệt để các trường hợp đã tiếp xúc, liên quan, phân loại các F1, F2 đưa đi cách ly, nhằm có biện pháp kịp thời phát hiện, phòng ngừa dịch Covid-19, tránh lây lan trên dịch bệnh địa bàn. Kết quả có 1.736 trường hợp âm tính, còn 180 trường hợp đang chờ kết quả.

Chiều cùng ngày (10/9), cho biết, đến nay, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 264 ca nhiễm Covid-19; trong đó có 196 ca được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Để phòng dịch Covid-19, toàn tỉnh đang cách ly 4.060 trường hợp.

Bác sĩ Thuận chia sẻ, khuyến cáo, việc chống Covid-19 của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và toàn quốc nói chung quá vất vả cho ngành y và các lực lượng chức năng phối hợp tham gia trên tuyến đầu chống dịch; rất cần ý thức của người dân, cùng chịu khó, chịu khổ, nâng cao ý thức phòng ngừa dịch bệnh để bảo vệ cộng đồng, sớm trở lại cuộc sống đời thường.

Đối với trường hợp N.N.Đ., ngành chức năng địa phương đánh giá, đối tượng là phụ xe ô tô tải, thường xuyên đi từ vùng dịch (TPHCM) về địa phận TP.Đà Lạt - Lâm Đồng, nhưng không ở khu cách ly tập trung dành cho lái xe, phụ xe theo quy định của tỉnh Lâm Đồng mà đã đi lại nhiều nơi, vi phạm quy định về tiếp xúc, sinh hoạt với người khác làm lây lan dịch bệnh Covid-19, gây ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của rất nhiều người.

Hành vi của N.N.Đ đã có dấu hiệu của tội “Làm lây lan dich bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại điều 240 Bộ Luật hình sự, nhưng hiện nay do N.N.Đ đang được cách ly điều trị bệnh nên chưa xử lý được. Dư luận địa phương rất bất bình, bức xúc, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý vụ việc nghiêm theo pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Những ngày qua, TP.Đà Lạt mưa gió, các lực lượng chức năng phải giăng dây nhiều điểm, thực hiện phong tỏa vì có 2 ca nhiễm Covid-19 mới

Ngọc Hà