Hải quân Hoa Kỳ thành lập lực lượng 'siêu xịn'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:16, 10/09/2021

Ngày 9/9, Hạm đội 5 của Hải quân Hoa Kỳ thông báo thành lập lực lượng đặc nhiệm mới tại vùng Vịnh, kết hợp máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm các lực lượng Hải quân Hoa Kỳ (NAVCENT) cho hay, lực lượng mới sẽ dựa vào các đối tác khu vực và liên minh.

Hải quân Hoa Kỳ thành lập lực lượng 'siêu xịn'
Một máy bay không người lái MQ-9 Sea Guardian bay trên tàu tác chiến cận bờ USS Coronado thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Nguồn: DVIDS

Chỉ huy trưởng NAVCENT và Hạm đội 5, Phó đô đốc Brad Cooper cho biết "nguyên nhân thành lập lực lượng này là để chúng tôi có thể phát triển và tích hợp các hệ thống không người lái với AI thành một nhằm 2 mục đích. Trong đó, mục đích thứ nhất là tăng cường năng lực giám sát trên biển và thứ hai là nâng cao khả năng răn đe."

Còn theo người phát ngôn Hải quân Hoa Kỳ, Tim Hawkins, lực lượng mới "chịu trách nhiệm nhanh chóng tích hợp các hệ thống không người lái và trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trên biển trong phạm vi khu vực đảm trách của Hạm đội 5. Và sự tích hợp này đồng nghĩa với việc các hệ thống sẽ có khả năng hoạt động cả trên không, trên biển và ngầm dưới biển".

Được biết, khu vực hoạt động của Hạm đội 5 có eo biển Hormuz nơi 20% lưu lượng dầu trên thế giới được vận chuyển qua, trải dài đến tận Hồng Hải gần kênh đào Suez và eo biển Bab el-Mandeb Strait ở Yemen.

Khu vực hoạt động này gồm các vùng nước nông, độ mặn cao và nhiệt độ mùa hè có thể lên trên 450C kèm theo độ ẩm cao. Điều kiện này rất khắc nghiệt đối với các tàu có người lái, chưa kể ở khu vực xa xôi.

Hà Linh (TH)