TP.HCM: Phí giao hàng qua ứng dụng tăng vọt, 400m 'ship' 40.000 đồng

Xã hội - Ngày đăng : 16:25, 10/09/2021

Dù UBND TP.HCM đã cho phép quán ăn được bán mang về, nhưng nhiều người dân vẫn không đặt được đồ ăn do phí giao hàng cao và thiếu shipper.

Sau khi UBND TP.HCM cho phép cửa hàng bán đồ ăn được bán mang về, nhiều người dân vui mừng lên ứng dụng lựa chọn những món ăn yêu thích, tuy nhiên việc đặt hàng gặp nhiều trở ngại vì phí giao hàng tăng gấp đôi, số lượng shipper còn ít.

Đặt hàng 400m, phí "ship" 40.000 đồng

Chị Châu Giang đang thuê trọ sống một mình ở quận Phú Nhuận. Lúc chưa có dịch chị lại đi làm từ sáng đến tối nên ít khi nấu ăn. Từ khi TP.HCM siết chặt giãn cách, các hàng quán đóng cửa làm chuyện ăn uống của chị Giang bị ảnh hưởng nhiều. Nay nghe tin hàng quán bán đồ ăn được cho mở trở lại, chị Giang khấp khởi mừng vui.

TP.HCM: Phí giao hàng qua ứng dụng tăng vọt, 400m 'ship' 40.000 đồng - 1

Dù TP.HCM đã cho phép quán ăn mở bán mang về nhưng nhiều người không mua được đồ ăn do phí "ship" cao.

Nhưng đến lúc đặt hàng, mọi chuyện lại không như những gì chị Giang mong đợi. Thấy có cửa hàng bán thức ăn gần nhà, chị Giang gọi điện thoại đến để hỏi còn nhận đặt hàng không. Chủ cửa tiệm nhận đơn ngay lập tức nhưng đưa ra gợi ý nếu để quán gửi giao hàng thông qua ứng dụng thì lấy chẵn tiền 40.000 đồng/đơn.

Giật thót vì phí "ship" cao ngang ngửa giá của đồ ăn, chị Giang xin địa chỉ chính xác để tự đặt hàng trên ứng dụng. Ứng dụng báo về phí còn 32.000 đồng.

Bấm bụng đặt hàng, chị Giang đợi hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn không có shipper nhận đơn dù khoảng cách từ cửa hàng đến nơi chị Giang thuê trọ chỉ là 400m.

TP.HCM: Phí giao hàng qua ứng dụng tăng vọt, 400m 'ship' 40.000 đồng - 2

Một số khu vực trên địa bàn TP.HCM ít shipper hoạt động.

Anh Nguyễn Quang Bảo (ngụ huyện Bình Chánh) sống một mình và ít nấu ăn. Sau khi các quán ăn được phép hoạt động trở lại, anh Quang cũng loay hoay cả ngày đặt mua phở, bún bò trên ứng dụng nhưng không đặt được.

“Khu vực tôi đang sinh sống hiện vẫn đang là “vùng đỏ” nên việc mua bún, phở rất khó. Loay hoay cả buổi trên các ứng dụng tìm đặt đồ ăn mà không có shipper nhận đơn”, anh Bảo nói.

Quán gần nhà thì đóng cửa, quán đặt xa nhà lại có phí "ship" quá cao. Không chịu bỏ cuộc, anh Bảo chuyển sang đặt phở trên ứng dụng khác. Nhưng tốn cả buổi chiều đặt đơn, huỷ đơn rồi lại đặt đơn mà vẫn không có kết quả gì, anh Bảo mới thở dài chấp nhận: “Bình thường mua phở tính cả tiền ship là 60.000 đồng. Bây giờ mua với giá 110.000 đồng mà vẫn không có để ăn”.

“Dẹp quán”, lấy mặt bằng cho đội từ thiện tập kết rau củ

“Còn bán bún chả Nha Trang không anh ơi”, đó là câu hỏi nhiều người đặt ra cho anh Phạm Nhật Huy (ngụ quận Gò Vấp) từ khi có thông báo UBND TP.HCM cho hàng ăn bán mang về.

Mỗi lần được hỏi, anh Huy đều bình thản trả lời: “Anh lấy mặt bằng cho người ta tập kết rau củ làm từ thiện rồi em ơi”.

TP.HCM: Phí giao hàng qua ứng dụng tăng vọt, 400m 'ship' 40.000 đồng - 3

Phí "ship" cao nên anh Phúc "dẹp quán" làm điểm tập kết rau củ cho đội từ thiện.

Anh Huy kể, mới hôm qua còn dùng ứng dụng đặt thử cơm Tấm về ăn. Nhưng cũng như bao người khác, anh Huy tốn nhiều thời gian chờ đợi vì shipper không nhận đơn dù đã trả phí ship cao hơn ngày thường.

Sau khi trải nghiệm cảnh muốn mua mà không được, anh Huy bỏ luôn ý định mở lại cửa hàng.

“Mua giá gấp đôi, gấp ba thường ngày, khách nào chịu được. Từng là người buôn bán, tôi hiểu cái khó của chủ tiệm vì thiếu người làm, khó mua nguyên liệu. Nhưng trên góc độ của người mua, tôi lại bực bội vì mua đồ ăn giá cao. Thà để mặt bằng cho đội từ thiện tập kết rau củ còn hơn là bán hàng trong hoàn cảnh khó khăn này, vì lời lãi chẳng bao nhiêu mà còn nguy hiểm”, anh Huy kể.

TP.HCM: Phí giao hàng qua ứng dụng tăng vọt, 400m 'ship' 40.000 đồng - 4

Nhiều quán ăn trên địa bàn TP.HCM vẫn đóng cửa do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Anh Huỳnh Đắc Thọ (ngụ TP Thủ Đức) cho biết, từ hàng quán được hoạt động trở lại, chưa lần nào đặt được đơn hàng thành công. Nếu có thèm ăn món gì, anh Thọ ở nhà tự nấu.

“Tôi nhớ không khí náo nhiệt của hàng quán. Bây giờ, quán nào mở bán lại được thì mừng cho họ, ít nhất có thêm thu nhập trong giai đoạn này”, anh Thọ nói.

Với việc mua hàng không ưng ý vì phí giao hàng cao, shipper còn ít, anh Thọ cũng cho rằng khó có thể vẹn tròn cho tất cả người dân, bởi thời điểm này an toàn về sức khoẻ, tính mạng mới là điều quan trọng nhất.

KHUẤT NGUYÊN

KHUẤT NGUYÊN