Gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần ở Hà Nội tiêm vaccine COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:47, 10/09/2021

Sáng 10/9, ngày đầu tiên Bệnh viện Phụ sản Trung ương triển khai tiêm chủng cho thai phụ, đã có gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần tiêm vaccine COVID-19.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốcBệnh viện Phụ sản Trung ươngcho biết bệnh viện khởi độngtiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuầntrở lên có nhu cầu tiêm, sau khi được phân bổ vaccine.

"Chỉ hai ngày bệnh viện mở cổng thông tin đăng ký tiêm vaccine, đã có hàng nghìn thai phụ đăng ký, cho thấy nhu cầu rất lớn"- PGS.TS Trần Danh Cường thông tin.

Gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần ở Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Huyền Trang làm thủ tục để khám sàng lọc trước lúc tiêm vaccine COVID-19

Bà bầu Huyền Trang, 30 tuổi, ở Thanh Xuân, là thai phụ được tiêm đầu tiên ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương sáng nay-vaccine Pfizer. Cùng với Trang có gần 200 sản phụ mang thai trên 13 tuần tiêm vaccine phòng COVID-19.

Trước đó, hôm qua sản phụ Trang đã được khám sàng lọc kỹ càng cả mẹ và thai nhi 24 tuần tuổi, bác sĩ kết luận đủ điều kiện tiêm chủng.

Đang công tác trong ngành ngân hàng, Trang đã được cơ quan tạo điều kiện vào danh sách đăng kí tiêm thai phụ trước đó, nhưng cô lăn tăn, ngại tiêm vì lo ngại ảnh hưởng đến em bé.

Tuy nhiên, cách đây vài ngày khi xem được hình ảnh những thai phụ ở TP HCM vật lộn trong cuộc chiến với COVID-19, với những hơi thở gấp gáp như cá trên cạn, có người phải đình chỉ thai, có người phải ra đi mãi mãi... không gặp được con thân yêu trong bụng, Huyền Trang đã khóc.

"Tôi nghĩ, nếu mình không tiêm, chẳng may mắc COVID-19, mình và con mình có rơi vào tình cảnh nguy hiểm không. Vì thế tôi quyết định ngay việc cần tiêm vaccine sẽ bảo vệ tôi và con"- Huyền Trang chia sẻ.

Ngay lập tức, cô tra thông tin tiêm phòng cho thai phụ ở Hà Nội, tìm đúng cổng đăng kí tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và đăng kí tiêm.

Gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần ở Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 2.

Tiêm chủng vaccine COVID-19 cho sản phụ mang thai trên 13 tuần tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

PGS.TS Trần Danh Cường cho biết ban đầu, với lượng vaccine được phân bổ là 500 liều, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã làm công văn đề xuất xin thêm, trước nhu cầu tiêm rất lớn của các thai phụ.

"Mỗi tuần, chúng tôi sẽ có lịch tiêm cố định vào thứ 5 hàng tuần. Thai phụ đăng kí, làm theo hướng dẫn, nhận lịch hẹn khám sàng lọc và thực hiện tiêm chủng. Sau tiêm, thai phụ được theo dõi nhiệt độ, kiểm tra cả mẹ và em bé trong 30 phút, ổn định sẽ về nhà theo dõi"- PGS Cường thông tin.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19: Vì sao?

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy phụ nữ có thai, không có thai và những người bình thường có nguy cơ mắcCOVID-19là như nhau.

Tuy nhiên,phụ nữ mang thailại là đối tượng dễ bị biễn biến nặng khi mắc COVID-19 bởi trong quá trình mang thai, phụ nữ cũng có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định.

Gần 200 phụ nữ mang thai trên 13 tuần ở Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 3.

PGS.TS Trần Danh Cường kiểm tra tim thai cho thai phụ sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Đây chính là yếu tố nguy cơ, bởi khi có thai do phải nuôi 1 đứa trẻ trong bụng nên tử cung của thai phụ sẽ to hơn, đẩy cơ hoành lên cao, đẩy dung tích phổi giảm xuống cản trở hô hấp. Vì thế nhu cầu oxy của phụ nữ mang thai cao hơn người bình thường.

Tiếp đến, bản thân phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có tình trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng. Vì thế khi mắc COVID-19 nguy cơ thể nặng tăng nhanh.

"Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi… hoặc trên 35 tuổi mới mang thai… sẽ khiến dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ"- PGS.TS Trần Danh Cường nói.

Cùng với những yếu tố trên, nếu thêm mắc COVID-19 thì nguy cơ biến chứng thể nặng của phụ nữ mang thai càng cao.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho hay:Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19khi diễn biến chuyển nặng nhanh chóng sẽ buộc phải nằm hồi sức, can thiệp thở máy, ecmo… với tỷ lệ cao, thậm chí có thể gây tử vong mẹ, nguy cơ cho thai nhi.

Đây là lý do các nhà quản lý, nhà khoa học thấy rằng việc chăm sóc thai kỳ, đề phòng nguy cơ cho phụ nữ mang thai trước đại dịch COVID-19 bằng vaccine là cần thiết.

PGS.TS Trần Danh Cường khuyên chị em phụ nữ mang thai 13 tuần nên tiêm vaccine COVID-19 xong cần khám sàng lọc kỹ càng. Không cần lựa chọn nên tiêm vaccine nào, trừ loại vaccine mà nhà sản xuất đã chống chỉ định.

Với vai trò là cơ sở y tế được Bộ Y tế giao nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của phụ nữ mang thai, sau sinh, do đó Bệnh viện sẵn sàng chuẩn bị mọi yếu tố cần thiết để được phân công sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai sau 13 tuần và bà mẹ cho con bú.

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm:


Thái Bình