Hoa Kỳ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để đối đầu các cường quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:12, 10/09/2021

Chia sẻ với Defense News, tướng Không quân Hoa Kỳ Mark Kelly cho hay, các máy bay thuộc chương trình Thống lĩnh không quân thế hệ tiếp theo (NGAD) đang được nước này phát triển để đối đầu với cả Nga và Trung Quốc.
Hoa Kỳ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để đối đầu các cường quốc
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Mỹ đang bay thử nghiệm. Nguồn: Defense News

Theo ông Kelly, dự án NGAD liên quan đến việc chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Hoa Kỳ hiện phải đối mặt với 3 khó khăn lớn. Đó là bảo mật, chi phí và đại dịch Covid-19.

“Yêu cầu bảo mật cao khiến cho phần lớn việc thảo luận công khai là không thể. Dịch Covid-19 gây khó khăn cho việc tập hợp những người thực sự quan trọng trong không gian hạn chế. Và mọi thứ liên quan đến công nghệ cao đều không hề rẻ”, vị tướng này giải thích.

Được biết, trước đó, hồi tháng 6, tờ The Drive đưa tin, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu đang được phát triển theo chương trình NGAD của Không quân Hoa Kỳ sẽ có một phiên bản đắt tiền để đối phó với Trung Quốc, đồng thời là một phiên bản giá rẻ để đối phó với Nga.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là nói đến loại máy bay tầm xa dành cho các hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương. Và trường hợp thứ hai là loại máy bay chiến đấu tầm ngắn hơn dành cho châu Âu.

Hà Linh (TH)