Thủ lĩnh "bí ẩn" của Taliban dần lộ diện

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:29, 09/09/2021

Mặc dù không có tên trong danh sách chính phủ mới nhưng thủ lĩnh Taliban Hibatullah Akhundzada vẫn giữ vai trò tối cao.

Mặc dù không xuất hiện trong danh sách chính phủ mới mà Taliban công bố thành lập vào hôm 7/9, sau khi lên nắm quyền kiểm soát ở Afghanistan, ông Haibatullah Akhundzada vẫn giữ vai trò lãnh đạo tối cao.

Theo Reuters, thủ lĩnh bí ẩn của Taliban là người có quyền tối thượng đối với các vấn đề chính trị, tôn giáo và quân sự của tổ chức.

"Chúng tôi sẽ xây dựng lại một đất nước bị chiến tranh tàn phá", ông Akhundzada cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản do Taliban đưa ra. Đây cũng được xác nhận là bình luận đầu tiên của ông kể từ khi tổ chức này tái chiếm Afghanistan.

Thủ lĩnh
Hibatullah Akhundzada - thủ lĩnh tối cao của Taliban. Ảnh: KT

Ông Akhundzada trở thành lãnh đạo của Taliban năm 2016 sau khi người tiền nhiệm Akhtar Mohammad Mansour thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan ngày 21/5 cùng năm.

Là một giáo sĩ theo đường lối cứng rắn, Akhundzada núp trong bóng tối lãnh lãnh đạo Taliban. Trong cuộc đàm phán cuối cùng đánh dấu cột mốc Mỹ và các đồng minh rút khỏi Afghanistan sau hai thập kỷ chiến tranh, ông cũng không lộ diện mà để người khác dẫn đầu.

Ngay cả những chi tiết cơ bản như tuổi của vị thủ lĩnh bí ẩn Taliban cũng rất khó xác minh. Có thông tin cho rằng, Akhundzada khoảng 60 tuổi.

Một số nhà nghiên cứu Taliban cho biết, Akhundzada đã đóng vai trò quan trọng, là một tay chỉ đạo, hàn gắn những chia rẽ trong phong trào và quản lý việc đối phó với kẻ thù quốc tế.

“Thông qua mưu kế, lừa lọc, thao túng cùng với sự kiên nhẫn, ông ta đã đưa Taliban trở lại nắm quyền”, Rohan Gunaratna, giáo sư tại Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cho biết.

Hà Linh (TH)