Công Phượng chỉ còn là quân bài dự phòng của HLV Park Hang Seo?

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 08:02, 09/09/2021

Công Phượng trở lại tập luyện cùng tuyển Việt Nam từ hôm qua 8/9, nhưng tiền đạo sinh năm 1995 phải rất nỗ lực để lấy lại suất đá chính.

Nguyễn Công Phượng đang thể hiện phong độ trái ngược trong màu áo CLB và đội tuyển quốc gia. Ở HAGL, Công Phượng ghi 6 bàn sau 12 trận, là cầu thủ quan trọng bậc nhất. Còn trong màu áo tuyển Việt Nam, tiền đạo xứ Nghệ phải chật vật đấu tranh tìm suất đá chính.

Công Phượng mất vị thế

Lần gần nhất Công Phượng có suất đá chính là Asian Cup 2019. Đó là giải đấu cầu thủ sinh năm 1995 chơi 5 trận, ghi 2 bàn trong vai trò tiền đạo ảo. Tuy nhiên, quyết định chuyển sang Incheon United chơi bóng (sau đó là Sint-Truidense) sau đó đã tạo ra bước ngoặt cho Công Phượng.

Công Phượng chỉ còn là quân bài dự phòng của HLV Park Hang Seo? - 1

Công Phượng (số 10) trở lại tuyển Việt Nam.

Tại King's Cup 2019, Công Phượng đá hỏng quả luân lưu khiến Việt Nam thua Curacao ở chung kết. 3 tháng sau, tiền đạo số 10 mất suất đá chính ở đội tuyển.

Trong 8 trận đấu ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, Công Phượng chỉ 2 lần ra sân từ đầu, 5 trận vào sân từ ghế dự bị, ghi 1 bàn thắng trước Indonesia - đối thủ yếu nhất bảng, và đó cũng không phải bàn thắng mang nhiều ý nghĩa. Vỏn vẹn 302 phút thi đấu (không trận nào đá trọn 90 phút) là con số đáng báo động với Công Phượng.

Sau trận gặp Australia tối 7/9, HLV Park Hang Seo chia sẻ về học trò: "Tháng 8, khi tuyển Việt Nam tập trung, tôi có gọi cho Công Phượng, nhưng cậu ấy có việc cá nhân là bà xã sinh con. Đây là việc quan trọng với cậu ấy, tôi cũng nói vậy nên cậu ấy không có mặt. Không phải tôi không gọi cậu ấy.

Tôi bàn với VFF và quyết định không triệu tập (cho trận gặp Ả Rập Xê Út). Sau đó, tôi có đề nghị triệu tập (cho trận đấu Australia) nhưng tình hình COVID-19 phức tạp, các chuyến bay TP.HCM - Hà Nội bị ngưng nên cậu ấy không bay được".

Chiến lược gia người Hàn Quốc muốn học trò góp mặt. Ông nhấn mạnh "tiền đạo có nhiều nhiệm vụ, không nhất thiết phải ghi bàn", nhưng tầm ảnh hưởng suy giảm của Công Phượng là điều có thể thấy rõ.

Công Phượng chỉ còn là quân bài dự phòng của HLV Park Hang Seo? - 2

Công Phượng chỉ ghi 1 bàn sau 9 trận gần nhất cho đội tuyển.

Bộ ba tấn công được HLV Park Hang Seo ưu tiên là Nguyễn Quang Hải - Nguyễn Tiến Linh - Nguyễn Văn Toàn. Khi Phan Văn Đức trở lại, tiền đạo này được dùng thế vào chỗ Văn Toàn. Công Phượng chủ yếu vào sân từ ghế dự bị.

Song ngay cả suất đá dự bị, Công Phượng giờ cũng phải cạnh tranh với Văn Toàn, Hà Đức Chinh hay tân binh Phạm Tuấn Hải. Xét trên yếu tố hiệu quả, 302 phút thi đấu của Công Phượng (1 bàn thắng) còn không sánh được với 30 phút của Trần Minh Vương (1 bàn thắng, 1 kiến tạo).

Trở lại vào tháng 10?

Tuy nhiên, mọi thống kê chỉ có ý nghĩa ở vòng loại thứ hai. Bước sang vòng loại ba, tuyển Việt Nam đang có bước chuyển mình. Đơn cử như sơ đồ chiến thuật, khi công thức 3-4-3 được chuyển thành 5-4-1, sau đó là 3-5-2.

HLV Park Hang Seo mạnh dạn tin Nguyễn Hoàng Đức - dù trong 5 trận đầu ở vòng loại hai, cầu thủ của CLB Viettel không lần nào đá tiền vệ trung tâm. Ở hàng thủ, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Thanh Bình đều được "thử lửa" ở các mức độ khác nhau.

Trên hàng công, dù vẫn tin tưởng nhiều cái tên cố định như Quang Hải, Tiến Linh, Văn Đức, nhưng ở trận gặp Australia, ông thầy 62 tuổi đã trao cơ hội cho Văn Toàn, Đức Chinh.

Công Phượng chỉ còn là quân bài dự phòng của HLV Park Hang Seo? - 3

Hoàng Đức và Văn Đức được HLV Park Hang Seo tin dùng.

Cuộc cạnh tranh trên hàng công có thể mở ra lần nữa, bởi về tổng thể, đội hình chính của tuyển Việt Nam hiện nay chưa tấn công quá tốt. HLV Park Hang Seo đã gọi lên tuyển Nguyễn Xuân Nam và giữ Tuấn Hải đến phút chót.

Điều đó cho thấy, chiến lược gia người Hàn Quốc đang cởi mở với những thay đổi. Việc không đặt nặng thành tích với vòng loại ba càng giúp tuyển Việt Nam rộng đường tính toán các giải pháp mới.

Một trong những yếu tố khiến Công Phượng ngồi dự bị là anh không phù hợp với cách chơi gọn gàng, tốc độ trong sơ đồ 3-4-3. Vị trí tiền đạo cánh trong sơ đồ này đòi hỏi cầu thủ phải xử lý nhanh, đơn giản, thính nhạy với bàn thắng và di chuyển nhịp nhàng.

HLV Park Hang Seo chỉ thực sự cần một tiền đạo giỏi rê dắt, tạo đột biến ở một vài thời điểm, nên Công Phượng thường xuyên ra sân nhưng đều là từ băng ghế dự bị.

Dù vậy, sơ đồ 5-4-1 có thể mang tới hy vọng cạnh tranh cho Công Phượng. Ở sơ đồ thiên về phòng ngự này, các cầu thủ tiền vệ đá giăng ngang cần giỏi cầm bóng, che chắn, xoay sở và phối hợp nhanh ở quãng giữa sân nhằm tạo ra nhịp chơi, qua đó triển khai bóng linh hoạt.

Công Phượng chỉ còn là quân bài dự phòng của HLV Park Hang Seo? - 4

Tiến Linh có thể mất suất đá chính nếu không ghi bàn trở lại.

Đó là điểm mạnh của Công Phượng. Trong màu áo HAGL, cầu thủ sinh năm 1995 được HLV Kiatisak Senamuang kéo về đá giữa, và thực tế có nhiều trận chơi rất tốt ở vị trí mới. Đá giữa sân làm nhiệm vụ kiến thiết, rồi bất ngờ xâm nhập vòng cấm ghi bàn là công thức đã giúp Công Phượng có 6 bàn ở V-League.

Tất nhiên, tham chiếu ở giải vô địch quốc gia không thể áp dụng cho đội tuyển, bởi các trận thuộc vòng loại thứ ba World Cup có độ khó cao hơn rất nhiều. Nhưng, sự chuyển biến đồng thời về lối đá của Công Phượng cùng đòi hỏi của HLV Park Hang Seo là cơ hội để cầu thủ số 10 lấy lại chỗ đứng.

Một vị trí ở tuyến giữa, thậm chí đá cắm thay cho Tiến Linh - cầu thủ mờ nhạt ở cả 2 trận, là mục tiêu khả dĩ để Công Phượng phấn đấu.

FPT Play và Truyền hình FPT là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist...

Website: fptplay.vn

Hồng Nam

Hồng Nam