Dòng chảy phương Bắc 2 lộ ngày 'khơi thông', Nga-Đức hội đàm về số phận của dòng chảy qua Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:15, 09/09/2021

Hãng tin Bloomberg cho biết, tập đoàn độc quyền khí đốt Nga Gazprom dự kiến bắt đầu cung cấp khí đốt qua tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 từ ngày 1/10.
Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức. (Nguồn: TASS)
Tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức.

Dẫn một số nguồn tin, Bloomberg thông báo: “Người khổng lồ khí đốt của Nga muốn bắt đầu cung cấp khí đốt thông qua nhánh đầu tiên của Dòng chảy phương Bắc 2 vào ngày 1/10".

Ngày 6/9, Nord Stream 2 AG, công ty điều hành dự án lắp đặt đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 cho biết, các chuyên gia trên tàu Fortuna đã hàn đường ống cuối cùng của nhánh thứ hai thuộc tuyến đường ống dẫn khí đốt này.

Cùng ngày, TASS đưa tin, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã hội đàm với Đặc mệnh toàn quyền LB Đức về chuyển tải khí đốt qua Ukraine, ông Georg Graf Waldersee.

Trong một thông báo, chính phủ Nga cho biết: “Trong cuộc làm việc, hai bên đã thảo luận khả năng sử dụng tuyến đường trung chuyển của Ukraine sau năm 2024 (thời điểm thỏa thuận quá cảnh hết hiệu lực). Hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tham vấn liên quan”.

Ông Novak cho biết, Đức sẽ vẫn là đối tác chính của tổ hợp năng lượng và nhiên liệu Nga theo hướng châu Âu. Theo quan điểm của ông, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng "mang bản chất quan hệ đối tác chiến lược và có ý nghĩa then chốt trong hợp tác của Nga với Liên minh châu Âu”.

Đức đã bổ nhiệm một đại sứ cho việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine trong khuôn khổ thỏa thuận Dòng chảy phương Bắc 2 với Mỹ. Theo thỏa thuận này, Đức cam kết tìm cách kéo dài thỏa thuận giữa Moscow và Kiev về chuyển tải khí đốt thêm 10 năm.

Việt Hà