Vấn đề gì khiến lãnh đạo Nga và EU đồng ý hợp tác?

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:53, 09/09/2021

Ngày 8/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác để ổn định tình hình ở Afghanistan và tránh nguy cơ khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và buôn bán ma túy.
Vấn đề gì khiến Lãnh đạo Nga và EU đồng ý hợp tác? (Nguồn: 1 News)
Tổng thống Nga và Chủ tịch Hội đồng châu Âu của EU có cuộc điện đàm trong ngày 8/9. (Nguồn: 1 News)

Trong một thông cáo báo chí, Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Putin và ông Michel đã tiến hành điện đàm để thảo luận chi tiết về tình hình Afghanistan.

Được biết, hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ngăn chặn bạo lực và khởi động một cuộc đối thoại thực tế trong nội bộ Afghanistan để đảm bảo sự toàn vẹn của đất nước, có tính tới lợi ích thích đáng của tất cả các nhóm ở quốc gia Tây Nam Á này.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga vẫn chưa có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với chính phủ mới thành lập của Taliban ở Afghanistan nhưng sẽ thiết lập các kênh liên lạc thông qua Đại sứ quán ở Kabul và tiếp tục theo dõi tình hình.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) nhận định, thành phần nội các mà Taliban mới công bố không đảm bảo sự đa đạng các thành phần đại diện dân tộc và tôn giáo như kỳ vọng của EU cũng như cam kết của Taliban.

Trước đó, các nước thành viên EU đã đưa ra 5 điều kiện để tăng tính can dự của tổ chức này đối với Taliban, trong đó có điều kiện thành lập một chính phủ chuyển tiếp đảm bảo "tính bao gồm và đại diện" các thành phần tham gia.

Bảo Hà