Có nên áp giá sàn cước vận chuyển hàng không?

Kinh doanh - Ngày đăng : 19:09, 08/09/2021

Không có quy định cụ thể về phí và lệ phí hàng không đã khiến chính sách áp giá sàn vé máy bay nhìn sơ qua bất lợi cho người dùng nhưng có vẻ lại hợp lý cho nhà khai thác khi mọi sự mắc rẻ đều do hãng bay quyết định.

Vé máy bay bị bủa vây loạt lệ phí về túi hãng hàng không

Đã từng có thời kỳ vé máy bay bị phản ành là gánh quá nhiều lệ phí, phí dẫn đến một chiếc vé giá rẻ mà không rẻ khi tiền về túi hãng không hề ít.

Cụ thể, với loại phí quản trị, hiện do hãng hàng không quyết định, cấu thành vào vé máy bay và tiền về túi hãng. Loại phí này được hãng thay đổi chóng mặt thời gian qua theo chiều hướng tăng là chủ yếu.

Với Vietnam Airlines, trước đó hãng này không thu phí quản trị hệ thống thì trong 2 năm gần đây, loại phí này liên tục thay đổi và hiện đã ở con số 450.000 đồng/vé/chặng bay.

co-nen-ap-gia-san-cuoc-van-chuyen-hang-khong-khi-ve-may-bay-mac-re-deu-do-hang-1.jpg
Giá vé máy bay hiện đang bị ma trận phí, lệ phí bủa vây. Ảnh chụp màn hình.

Với VietJet Air, phí quản trị hệ thống liên tục thay đổi theo chiều hướng tăng trong suốt thời gian qua. Nếu như trước kia, phí quản trị hệ thống được VietJet Air thu từ 250.000 đồng đến thời đỉnh điểm gần 400.000 đồng thì nay, hãng đã có động thái chia tách để thêm vào những phần phí khác.

Đáng lưu ý, nhìn sơ qua một vé máy bay hiện tại, phụ thu quản trị hệ thống được VietJet Air thu 150.000 đồng nhưng hãng đã thêm Phụ thu dịch vụ hệ thống (Quốc nội) là 250.000 đồng, tính tổng cho loại quản trị và dịch vụ đã lên 440.000 đồng, đã bao gồm VAT, một con số không nhỏ.

Vietravel Airlines cũng thu tổng phí quản trị hệ thống là 385.000 đồng đã bao gồm VAT trên mỗi chiếc vé máy bay bán ra của mình. Trong đó, Bamboo Airways cũng áp dụng phụ trụ quản trị hệ thống trên dưới 400.000 đồng cho mỗi chiếc vé bán ra trên hệ thống.

Ngoài phí quản trị hệ thống và dịch vụ hệ thống, một mức phí khác được hãng hàng không thu thêm đó là phí tiện ích hoặc phí thanh toán, thông thường ở mức 55.000 đồng, hiện có 3 hãng thu phí này là VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

co-nen-ap-gia-san-cuoc-van-chuyen-hang-khong-khi-ve-may-bay-mac-re-deu-do-hang.jpg
Hành khách đi lại hàng không càng ít đi trong bối cảnh COVID-19. Ảnh: Minh Nguyễn.

Với chính sách thu hộ, hiện hãng bay chỉ thu duy nhất 2 loại phí đó là phí an ninh soi chiếu hiện đang tính 20.000 đồng và phí sân bay quốc nội hiện thu tùy theo sân bay dao động 80.000 đồng - 100.000 đồng.

Hai loại phí này chỉ áp dụng trả cho cảng hàng không sân bay khi hành khách đến làm thủ tục. Với hành khách bỏ vé máy bay, hãng hàng không áp dụng hoàn với mức phí 110.000 đồng, xem nhu mất trắng.

Tất cả những phí này cấu thành vào giá vé máy bay, khiến vé máy bay từ 0 đồng có thể lên đến gần 700.000 đồng.

Và nếu tính luôn hành lý, suất ăn có thể lên gần 1 triệu đồng cho đường bay trục. Trong đó, hãng đã ôm về túi hơn 80%, và chỉ phải trả 120.000 đồng cho sân bay với mỗi khách làm thủ tục.

Hãng hàng không nên công bằng với hành khách


Do không có nhiều lựa chọn khi đi lại bằng đường hàng không nên việc hành khách liên tục bị dội bom quảng cáo giá vé rẻ nhưng thực tế không hề rẻ bởi hãng bay luôn đưa ma trận phí để cấu thành vào vé máy bay.

Với những chính sách hiện tại, người tiêu dùng được cho là bị thiệt đủ đường khi tham gia loại hình vận chuyển nhanh nhất này khi bị ma trận phí bủa vậy từ lúc mua vé, đến lúc làm thủ tục và cả trên máy bay.

co-nen-ap-gia-san-cuoc-van-chuyen-hang-khong-khi-ve-may-bay-mac-re-deu-do-hang-3.jpg
Chuyến bay chở hàng đang được khai thác nhiều hơn là thương mại trong làn sóng COVID-19 lần thứ 4. Ảnh: Minh Nguyễn.

Theo anh Hoàng (một hành khách hạng cao cấp của Vietnam Airlines), chính sách hãng luôn thay đổi theo hướng có hại cho hành khách hơn là tiện ích, ngay cả với loại vé thưởng và vé linh hoạt giá cao nhất.

"Đã loại là linh hoạt và vé thưởng nhưng hãng vẫn thu phí bỏ chuyến (No-show fee) 500.000 đồng/lần trong vòng 3 tiếng trước giờ khởi hành, trong khi trước kia loại phí này không được áp dụng. Con số 500.000 đồng cũng là phí mà Vietnam Airlines áp dụng cho hoàn vé, tăng 200.000 đồng so với trước kia, một chính sách khá tệ trong mùa dịch", anh Hoàng cho biết.

Trong khi đó, chị Nguyệt (Bình Tân, TP.HCM) cho biết có vẻ các hãng đang quá lạm dụng chính sách ma trận phí để khiến khách hàng chịu thiệt nhiều hơn khi lựa chọn, nhất là với hàng không giá rẻ.

"Hãng bay trễ chỉ một lời xin lỗi, trong khi khách trễ thì đóng phí gần 500.000 đồng hoặc buộc phải bỏ vé. Và chiếc vé trống chỗ đó lại được hãng tận dụng để bán tại quầy vé giờ chót với giá cao cho hành khách khác có nhu cầu thì chưa thể gọi là chia sẻ với hành khách", chị Nguyệt thông tin.

"Tôi nghĩa Bộ Giao thông Vận tải nên có quy định về phí và lệ phí hàng không để thống nhất, tránh các hãng mỗi nơi mỗi kiểu và dùng nó để cấu thành cho một chiếc vé máy bay giá rẻ mà không rẻ. Trong đó, không chỉ quy định cụ thể cho loại phí an ninh soi chiếu, phí sân bay, mà còn cả phí hệ thống lẫn phí thanh toán. Có như vậy, việc áp giá sàn hay giá trần mới mong được sự đồng thuận từ người dùng cho việc tách bạch giá vé, phí và lệ phí", một khách hàng đề xuất.

co-nen-ap-gia-san-cuoc-van-chuyen-hang-khong-khi-ve-may-bay-mac-re-deu-do-hang-2.jpg
Hành khách mong muốn được quy định cụ thể về phí và lệ phí để tránh mỗi hãng mỗi kiểu gây rối thị trường vé máy bay. Ảnh minh họa: Minh Nguyễn.

Việc áp giá sàn vé máy bay vừa được tái đề xuất với lý do "mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19".

Theo dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị áp dụng mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định.

Cụ thể, với các đường bay dưới 500km, mức giá tối thiểu áp dụng với nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,6 triệu đồng/vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km, mức giá tối thiểu là 340.000 đồng/vé/chiều, tối đa là 1,7 triệu đồng/vé/chiều.

Với các đường bay từ 500 - 850km, mức giá tối thiểu là 440.000 đồng và tối đa 2,2 triệu đồng; đường bay từ 850 - 1.000km, mức giá tương ứng là 560.000 đồng và 2,79 triệu đồng; đường bay từ 1.280km trở lên, mức giá tối thiểu là 750.000 đồng, tối đa là 3,75 triệu đồng.

Sau khi được đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải chiều 7/9 cũng đã phát thông cáo cho biết sẽ đánh giá kỹ lưỡng, bên cạnh khẳng định sẽ đưa ra nhiều kịch bản, phương án khác nhau để xin ý kiến Bộ/Ngành liên quan, các chuyên gia và người dân, sau đó xem xét, quyết định.

VÕ THANH BÌNH