Khởi tố bác sỹ không thực hiện các quy định, khiến dịch bệnh lây lan

Pháp luật - Ngày đăng : 06:18, 08/09/2021

(CAO) Bác sỹ Phước đã trực tiếp khám, điều trị bệnh cho người bệnh nhưng không thực hiện sàng lọc, điều tra yếu tố dịch tễ COVID-19 để báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Tối 7/9, tin từ Công an huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau cho biết, vừa ban hành quyết định khởi tố bị can ông Lê Hữu Phước (SN 1980, ngụ xã Tân Duyệt), bác sỹ, Trưởng Trạm Y tế xã Thanh Tùng thuộc huyện Đầm Dơi để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng," quy định tại Khoản 1, Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, ngày 23/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đầm Dơi khởi tố vụ án hình sự có liên quan để điều tra về cùng hành vi nêu trên.

Ngay sau đó, bác sỹ Lê Hữu Phước bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Theo kết quả điều tra bước đầu từ cơ quan chức năng huyện Đầm Dơi, vào chiều 16/8 và sáng 17/8, khi cháu L.T. Đ (SN 2010, ngụ ấp Hiệp Hòa Tây, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) có biểu hiện bệnh bất thường nên được gia đình đưa đến phòng khám (chưa được cấp phép) của bác sỹ Phước ở ấp Cái Ngay.

Bác sỹ này đã trực tiếp khám, điều trị bệnh cho cháu nhưng không thực hiện sàng lọc, điều tra yếu tố dịch tễ COVID-19 để báo cáo cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Sau đó cháu Đ được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sỹ Phước là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thanh Tùng nhưng không thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình, thực hiện hành vi bị cấm trong lĩnh vực y tế về khám chữa bệnh, không sàng lọc tư vấn, không thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế về các yếu tố dịch tễ có liên quan đến bệnh nhân L.T.Đ để báo cáo cơ quan chức năng.

Sau khi phát hiện ca bệnh F0, ngành y tế và chính quyền địa phương đã nhanh chóng xét nghiệm sàng lọc, truy vết; qua đó xác định hơn 20 ca F0 và nhiều ca F1, F2... có liên quan đến bệnh nhân L.T.Đ; đồng thời tiến hành phong tỏa, cách ly y tế đối với khu vực ấp Hiệp Hòa Tây (xã Ngọc Chánh) và khu vực chợ Thanh Tùng (ấp Cái Ngay, xã Thanh Tùng) nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

H.C