Đảo chính Guinea: Mỹ ra tuyên bố, EU kêu gọi phóng thích ngay Tổng thống Alpha Conde

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:01, 06/09/2021

Ngày 5/9, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng về những sự kiện xảy ra ở thủ đô Conakry của Guinea, sau khi lực lượng đặc nhiệm của quân đội nước này tuyên bố bắt giữ Tổng thống Alpha Conde.
Đảo chính Guinea: Mỹ ra tuyên bố, EU kêu gọi phóng thích ngay Tổng thống Alpha Conde.
Tổng thống Guinea Alpha Conde bị lực lượng tiến hành đảo chính tuyên bố bắt giữ vào ngày 5/9. (Nguồn: Getty Images)

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, bạo lực hay bất kỳ biện pháp ngoài phạm vi hiến pháp nào sẽ chỉ làm xói mòn triển vọng hòa bình của Guinea.

Tuyên bố nêu rõ: "Mỹ lên án những sự việc xảy ra ngày hôm nay ở Conakry. Những hành động đó có thể làm hạn chế khả năng của Mỹ cũng như các đối tác quốc tế khác của Guinea trong việc hỗ trợ quốc gia Tây Phi này hướng tới đoàn kết dân tộc và một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Guinea".

Trong khi đó, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell kêu gọi lực lượng làm binh biến trả tự do cho Tổng thống Alpha Conde.

Ông Borrell viết trên Twitter: “Tôi lên án việc chiếm quyền bằng vũ lực tại Guinea và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Tổng thống Alpha Conde. Tôi kêu gọi tất cả các bên hành động trên cơ sở tôn trọng luật pháp, hòa bình và sự yên ổn của người dân Guinea”.

Ngày 5/9, giới chức Guinea cho biết, dinh tổng thống nước này đã bị nhóm binh sĩ đảo chính tấn công. Nhóm này sau đó tuyên bố đã bắt giữ Tổng thống Alpha Conde, giải tán chính phủ và giải thể hiến pháp đồng thời đóng cửa biên giới. Lực lượng đảo chính cũng ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc.

Trong ngày 5/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) đã lên án vụ đảo chính tại Guinea.

Bảo Hà