Tổng thống Venezuela vạch lằn ranh với phe đối lập, tiếp tục tìm cách khiến Mỹ buông tay

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:07, 06/09/2021

Ngày 5/9, dù cuộc đối thoại vòng 2 tại Mexico giữa chính phủ và phe đối lập đang diễn ra, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tuyên bố không có khả năng miễn trừ truy tố đối với thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.
Tổng thống Venezuela Maduro và thủ lĩnh đối lập Guaido. (Nguồn: Getty)
Tổng thống Venezuela Maduro tuyên bố, tổn thất mà thủ lĩnh đối lập Guaido gây ra cho 'gia đình Venezuela' là quá lớn. (Nguồn: Getty)

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Televisión, nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela nhấn mạnh, tổn thất mà ông Juan Guaidó gây ra cho “gia đình Venezuela” là quá lớn, như góp phần tước đoạt công ty xăng dầu Citgo (hoạt động tại Mỹ) và nhà máy hóa dầu Monómeros (tại Colombia) khỏi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA).

Bên cạnh đó, Tổng thống Maduro cho hay, việc ông Juan Guaidó tự xưng là “tổng thống lâm thời” cũng khiến Caracas bị phong tỏa 8 tỷ USD và bị tước đoạt 2 tỷ USD khác tại Ngân hàng Anh, chưa kể tới những thiệt hại to lớn do các chính sách trừng phạt của Washington nhắm vào Venezuela theo “yêu cầu” của cánh đối lập do ông Guaidó đứng đầu.

Ân xá và khôi phục quyền chính trị cho nhiều nhân vật đối lập đang thụ án là một trong 7 điểm chủ chốt đã được 2 bên thống nhất từ vòng đối thoại đầu tiên, nhưng với tuyên bố này, Tổng thống Maduro đã vạch rõ giới hạn cho nội dung trên.

Bên cạnh đó, ông Maduro cho biết, phái đoàn của chính phủ đã đề xuất với phe đối lập một văn bản kêu gọi Mỹ “dỡ bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt kinh tế, dầu mỏ, tài chính và thương mại đối với Venezuela và hoàn trả ngay lập tức tất cả tài khoản ngân hàng, tài sản và vàng” của nước này.

Theo nhà lãnh đạo Venezuela: “Khi chúng ta ngồi tại bàn đàm phán đó, chúng ta hiểu là đang ngồi với chính phủ Mỹ, vì ở đây là các chính trị gia phụ thuộc vào quan điểm của Mỹ”.

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Venezuela và phe đối lập được nối lại hôm 3/9, tiếp tục thảo luận chương trình nghị sự đã được thống nhất từ vòng đàm phán thứ nhất trong tháng 8.

Việt Hà