Lo ngại rơi vào tay Taliban, Google 'đóng băng' e-mail của chính quyền Afghanistan cũ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:16, 04/09/2021

Có tin cho rằng Google đang tạm thời phong tỏa một số lượng không xác định tài khoản e-mail của chính quyền Afghanistan cũ do lo ngại hàng loạt tài liệu liên quan đến giới cựu quan chức Kabul và các đối tác quốc tế lọt vào tay Taliban.
Lo ngại rơi vào tay Taliban, Google 'đóng băng' e-mail của chính quyền Afghanistan cũ
Google đang tạm thời phong tỏa một số lượng không xác định tài khoản email của chính quyền Afghanistan cũ. (Nguồn: Reuters)

Trong những tuần kể từ khi Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm ở Afghanistan, nhiều báo cáo đã nêu bật cách thức mà các cơ sở dữ liệu sinh trắc học và bảng lương của quốc gia Tây Nam Á có thể bị Taliban khai thác để sử dụng cho mục đích săn đuổi kẻ thù.

Trong thông cáo ngày 3/9, nền tảng Google thuộc tập đoàn Alphabet Inc không xác nhận thông tin về việc phong tỏa các tài khoản e-mail của chính quyền cũ tại Afghanistan, mà chỉ cho biết công ty đang theo dõi tình hình ở quốc gia Tây Nam Á và “triển khai những hành động tạm thời để bảo vệ các tài khoản liên quan”.

Một nhân viên làm việc cho chính quyền cũ cho hay, Taliban đang tìm cách có được quyền truy cập tài khoản email của các cựu quan chức Afghanistan. Taliban đã yêu cầu nhân viên này bảo quản dữ liệu lưu trữ trên hệ thống máy chủ của cơ quan mà anh ta từng làm việc trước đây.

Những dữ liệu trao đổi thư từ công khai cho thấy, một vài trong số hơn 20 cơ quan chính phủ của Afghanistan trước đây đã sử dụng hệ thống máy chủ của Google để xử lý các email chính thức, bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp, Bộ Giáo dục Đại học và Bộ Khoáng sản.

Bộ phận đối ngoại của Phủ Tổng thống Afghanistan cũng sử dụng Google để giao dịch với một số cơ quan chính quyền địa phương.

Việc chiếm đoạt được hệ thống cơ sở dữ liệu và e-mail của chính phủ có thể cung cấp thông tin về đội ngũ nhân viên của chính quyền cũ, các cựu bộ trưởng, những nhà thầu của chính phủ, các bộ lạc đồng minh và những đối tác nước ngoài.

Theo chuyên gia Chad Anderson, nhà nghiên cứu bảo mật của công ty DomainTools, nỗ lực của Taliban nhằm kiểm soát cơ sở hạ tầng số do Mỹ xây dựng rất đáng phải theo dõi, bởi những thông tin tình báo tập hợp được từ hệ thống này “có thể mang lại giá trị lớn hơn nhiều cho một chính quyền mới so với những chiếc trực thăng cũ”.

Huy Vũ