Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu

Du lịch online - Ngày đăng : 11:47, 02/09/2021

Nhà lưu niệm và Tượng đài anh hùng Võ Thị Sáu nằm gần nhau, chỉ cách một ngã tư. Hàng ngày có rất nhiều người đến đây thắp hương tưởng niệm vị nữ anh hùng huyền thoại.
Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 1

Nhà lưu niệm Võ Thị Sáu được sửa chữa lại nên rất khang trang, thu hút nhiều người đến thắp hương

Nhà lưu niệm và tượng đài anh hùng Võ Thị Sáu nằm ở ngã tư Đất Đỏ, thuộc xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngôi nhà vách gỗ, mái ngói cổ xưa nơi mà chị đã từng sống thời niên thiếu cùng gia đình cùng các kỷ vật, vật dụng đơn sơ, có bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Võ Thị Sáu đặt ở gian ngoài. Năm 1980 ngôi nhà được ủy ban nhân dân huyện Đất Đỏ tu bổ lại khang trang như ngày nay.

Theo tư liệu được đăng trên Báo Công an Nhân dân, năm 1947, khi mới 14 tuổi, chị Sáu trở thành chiến sĩ trinh sát của Đội Công an xung phong Đất Đỏ. Tết Canh Dần (1950), Võ Thị Sáu tình nguyện tìm diệt bọn ác ôn chuyên vào chợ Đất Đỏ quê chị để cướp bóc. Diệt được bọn ác ôn này, nhưng Sáu lại bị bọn ác ôn khác đuổi theo, bắt được.

Võ Thị Sáu bị giam ở khám Chí Hoà. Thực dân Pháp mở phiên toà xử chị "án tử hình" khi chưa đủ tuổi thành niên. Ngày 23-1-1952, người tử tù nhỏ tuổi nhất ở Côn Đảo không cho kẻ thù bịt mắt, cất cao tiếng hát bài Tiến quân ca. Khi giặc nổ súng, Võ Thị Sáu hô to: Đả đảo thực dân Pháp! Việt Nam độc lập muôn năm! Hồ Chủ tịch muôn năm! Đó là 7 giờ sáng ngày 23-1-1952, Võ Thị Sáu chưa đầy hai mươi tuổi.

Nhiều huyền thoại về chị Sáu, những câu chuyện linh thiêng, bí ẩn, nhưng ẩn chứa một sự ngưỡng mộ, tôn thờ theo truyền thống Á Đông đối với những người anh hùng vì dân, vì nước đã được bất tử hóa như một vị thần. Những câu chuyện người dân Côn Đảo kể về chị Sáu không có trong sử sách, nhưng còn lưu truyền mãi như những truyền thuyết dân gian…

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 2

Trong nhà có nhiều kỷ vật, vật dụng đơn sơ, có bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Võ Thị Sáu đặt ở gian ngoài.

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 3

Tấm bia ghi lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương nữ anh hùng Võ Thị Sáu

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 4

Hàng ngày có rất nhiều người đến đây để thắp hương tưởng nhớ vị nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 5

Ngoài sân có nhiều cây kiểng, ghế đá do các cơ quan, tổ chức và cá nhân tặng

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 6Cách đó chừng 100 m là Công viên tượng đài và Đền thờ anh hùng Võ Thị Sáu. Tượng chị được đặt ở đó, một nơi thoáng mát, bốn mùa ngát hương với hoa sứ, hoa ngọc lan, hoa Lekima. Một nơi đẹp , yên bình và tĩnh lặng. Tượng được đúc bằng đồng, cao 7m, tạo theo thế chị Sáu ung dung ra pháp trường, tà áo vẫn tung bay trong gió. Một con người hiên ngang, bất khuất, kiên cường, và không bao giờ đầu hàng trước gian khó, hiểm nguy.

Tìm về quê hương nữ anh hùng huyền thoại Võ Thị Sáu - 7Đền thờ là nơi cho mọi người đến phúng viếng, tưởng niệm anh hùng và là nơi trưng bày hiện vật, giới thiệu hình ảnh về cuộc đời hoạt động của anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu cùng một số hình ảnh về quê hương Đất Đỏ. Đến đây du khách như được tìm về những trang sử vẻ vang của dân tộc, để chúng ta tự hào, nước Việt Nam ta, lịch sử dân tộc ta! 

Như Ngọc