Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Ukraine: Tổng thống Biden hứa hẹn, Kiev 'ngóng' về Dòng chảy phương Bắc 2

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:46, 02/09/2021

Ngày 1/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm chính thức Washington.
Cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Ukraine: Tổng thống Biden hứa hẹn, Kiev 'ngóng' về Dòng chảy phương Bắc 2. (Nguồn: CNN)
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đang có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 1/9. (Nguồn: CNN)

Phát biểu khi bắt đầu cuộc hội đàm, Tổng thống Biden cho biết: “Hôm nay, chúng ta sẽ bàn về cách thức Mỹ có thể tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh nước này thúc đẩy chương trình cải cách dân chủ của mình”.

Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ “cam kết mạnh mẽ” với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự “hung hăng” của Nga và thông báo dành cho Kiev khoản viện trợ an ninh mới trị giá 60 triệu USD.

Nội dung thảo luận của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên từ khi ông Biden nhậm chức cũng bao gồm vấn đề đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, dự án mà Kiev lo ngại có thể bị Moscow sử dụng như một vũ khí địa chính trị.

Trong phát biểu mở đầu của mình, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ lo ngại về dự án đường ống trên và cho biết muốn nghe quan điểm của Tổng thống Mỹ về cơ hội Ukraine gia nhập liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng lộ trình cho bước đi này.

Trước đó, ngày 31/8, Mỹ và Ukraine đã ký hiệp định về cơ sở chiến lược trong quan hệ đối tác quốc phòng, trong đó mở rộng hợp tác trên Biển Đen, an ninh mạng, tình báo và phát triển vũ khí.

Trước cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Mỹ và Ukraine, một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden cho hay, gói hỗ trợ trị giá 60 triệu USD mà Washington cam kết viện trợ cho Kiev sẽ bao gồm hệ hống tên lửa chống tăng Javelin, các vũ khí phòng thủ có khả năng gây sát thương và các vũ khí khác.

Bảo Hà