Đối thoại đóng băng, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gia hạn lệnh cấm liên quan Triều Tiên

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:04, 02/09/2021

Ngày 1/9, hãng tin AP cho biết, Mỹ đã kéo dài lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên thêm một năm.
Đối thoại đóng băng, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gia hạn lệnh cấm liên quan Triều Tiên. (Nguồn: Stanford)
Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden gia hạn lệnh cấm về việc hạn chế đi lại tới Triều Tiên. (Nguồn: Stanford)

Đây là lần gia hạn đầu tiên đối với các hạn chế đi lại dưới thời của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Theo nguồn tin, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo quyết định gia hạn lệnh cấm cho đến ngày 31/8/2022 trong một thông báo Đăng ký Liên bang dự kiến được công bố vào ngày 2/9 (theo giờ địa phương).

Thông báo nêu rõ: “Bộ Ngoại giao đã xác định rằng, tiếp tục có nguy cơ nghiêm trọng đối với công dân Mỹ và các công dân bị bắt giữ và giam giữ lâu dài, gây ra mối nguy hiểm cận kề đối với sự an toàn thân thể của họ".

Theo đó, tất cả hộ chiếu của các công dân Mỹ sẽ vẫn không hợp lệ để tới hoặc đi qua Triều Tiên trừ khi có được sự xác nhận đặc biệt cho chuyến đi đó theo thẩm quyền của Ngoại trưởng Mỹ.

Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên được bắt đầu áp dụng vào năm 2017 sau cái chết của Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ đã tử vong lúc trở về nước sau 17 tháng bị giam tại Triều Tiên.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh đối thoại Mỹ-Triều Tiên về phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh hồi năm 2019 giữa Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt tiến triển.

Việt Hà