Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của chính quyền Biden và ông Ghani trước khi Taliban tiến vào Kabul

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:54, 01/09/2021

The Washington Post cho biết, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gọi điện cho Tổng thống Ghani nhờ hỗ trợ sắp xếp một thoả thuận với Taliban, ông Ghani miễn cưỡng đồng ý và sau đó bất ngờ âm thầm lên máy bay rời khỏi đất nước.

Ngày 15-8, Taliban kiểm soát thủ đô Kabul, kết thúc giai đoạn nắm quyền của Tổng thống Ashraf Ghani. Trong một nỗ lực để ngăn chặn đổ máu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi điện cho ông Ghani.

The Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao Washington tiết lộ, ông Blinken đề nghị kéo dài thời gian để đàm phán thành lập một chính phủ - liên quan đến cả Taliban. Và ông Ghani miễn cưỡng đồng ý. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Afghanistan lại đáp máy bay rời khỏi đất nước tới một địa điểm bí mật mà không thông báo cho các đồng minh người Hoa Kỳ. Thậm chí, Tổng thống nước này còn giấu cả nhiều tướng lãnh khi ông ra khỏi cung điện.

Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của chính quyền Biden và ông Ghani trước khi Taliban tiến vào Kabul
Ông Ghani đã đáp máy bay rời khỏi đất nước tới một địa điểm bí mật giữa lúc Kabul hỗn loạn. Ảnh: SCMP

Một cố vấn của ông Ghani tiết lộ, tổng thống đã nhận được cảnh báo "nếu ở lại sẽ bị giết". Vài giờ sau đó, Kabul thất thủ và Taliban chiếm quyền kiểm soát thủ đô.

"Ashraf Ghani - ông ấy không chỉ bỏ rơi đất nước của mình mà sau đó còn làm sáng tỏ tình hình an ninh ở Kabul" - Một quan chức cấp cao Mỹ bình luận.

Hé lộ cuộc gọi cuối cùng của chính quyền Biden và ông Ghani trước khi Taliban tiến vào Kabul
Các tay súng Taliban. Ảnh: Reuters

Cũng theo The Washington Post, các quan chức Washington thức sự đã "bị sốc" vì bước tiến thần tốc của Taliban. Trước đó, tình báo Mỹ đánh giá phong trào này có thể cô lập Kabul trong vòng 30 ngày và hoàn toàn kiểm soát thủ đô trong vòng 90 ngày. Không ai nghĩ thời điểm đó lại xảy đến sớm như vậy.

Và giữa lúc Kabul rơi vào tình trạng hỗn loạn, các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Mỹ ở Doha - Qatar đã phải tổ chức một cuộc họp bí mật với người đứng đầu Văn phòng Chính trị của Taliban Abdul Ghani Baradar.

Một nguồn tin nói với The Washington Post rằng, Baradar đưa ra hai lựa chọn cho người Mỹ: hoặc Washington đảm bảo an ninh cho Kabul; hoặc là cho phép Taliban kiểm soát thủ đô.

Cuối cùng, Mỹ dường như quyết định từ bỏ Kabul và Tổng thống Joe Biden quyết tâm rút lực lượng và nhân viên ngoại giao Mỹ khỏi Afghanistan trước thời hạn chót ngày 31/8.

Hà Linh (TH)