7 bệnh nhân đầu tiên ra viện, hơn 200 người bệnh chuyển nhẹ tại Trung tâm HSTC BV Bạch Mai ở TP.HCM

Tin Y tế - Ngày đăng : 04:57, 01/09/2021

Những bệnh nhân mắc COVID-19 được chữa khỏi, xuất viện hôm nay là minh chứng sinh động cho thấy dù nguy kịch vẫn được chữa khỏi dưới phác đồ điều trị hiệu quả và các chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế”

Đó là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, GĐ BV Bạch Mai kiêm GĐ Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 BV Bạch Mai (gọi tắt là Trung tâm, tại Quận 7 TP.HCM) trong buổi lễ tiễn 7 bệnh nhân mắc COVID-19 nặng và nguy kịch đã được chữa khỏi và ra viện.

Hơn 200 bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng đã chuyển nhẹ

Trung tâm Hồi sức Tích cực COVID-19 BV Bạch Mai dốc tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặngTrung tâm Hồi sức Tích cực COVID-19 BV Bạch Mai dốc tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng

SKĐS - Để công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng được tốt nhất, mới đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến động viên, nắm bắt tình hình tại Trung tâm Hồi sức Tích cực COVID-19 BV Bạch Mai.

Đến dự có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, lãnh đạo thành phố cùng lãnh đạo một số Sở, ngành địa phương và đại diện Bộ Y tế, GS. TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết: Bộ Y tế cùng lãnh đạo TP.HCM luôn quan tâm sâu sát công tác điều trị, bảo toàn sinh mạng bệnh nhân nặng tại Trung tâm ngay từ đầu, coi đây là nhiệm vụ cấp bách.

Các y bác sĩ, chuyên gia hàng đầu của BV Bạch Mai cũng như các đơn vị khác chi viện không quản ngày đêm điều trị tốt nhất cho người bệnh. 7 bệnh nhân được ra viện chiều nay là thành quả, món quà ý nghĩa nhân dịp Tết độc lập 2/9.

Minh chứng sinh động cho bệnh nhân COVID-19 nguy kịch được chữa khỏi - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Nên và GS.TS Nguyễn Quang Tuấn trao giấy xuất viện cho bệnh nhân nặng đã khỏi

Trung tâm hiện đang điều trị cho hơn 300 bệnh nhân nặng từ các Bệnh viện Dã chiến, bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Đây là tuyến điều trị cao nhất.

Chỉ gần một tháng đi vào hoạt động, nhưng đã có hơn 200 bệnh nhân từ nặng và nguy kịch chuyển sang nhẹ, với khả năng hồi phục rất tốt.

Ngoài 7 bệnh nhân được xuất viện hôm nay, còn có 23 bệnh nhân khác cũng đủ điều kiện để ra viện. Trung tâm sẽ làm các thủ tục cuối cho các bệnh nhân này được về địa phương. Mỗi bệnh nhân trước khi xuất viện đều được thực hiện đầy đủ các quy trình xét nghiệm, khám lâm sàng.

Minh chứng sinh động cho bệnh nhân COVID-19 nguy kịch được chữa khỏi - Ảnh 3.

Các bệnh nhân đầu tiên hồi sinh ngoạn mục

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Ngay sau khi Bộ Trưởng Bộ Y tế khảo sát và chỉ đạo, Trung tâm này đã được hình thành một cách "thần tốc". Bệnh nhân ra viện hôm nay là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của hệ thống y bác sĩ BV Bạch Mai và các bệnh viện khác. Gần 70% bệnh nhân vào Trung tâm phải thở máy. Điều này nói lên cường độ làm việc rất cao của đội ngũ thầy thuốc.

Minh chứng sinh động cho bệnh nhân COVID-19 nguy kịch được chữa khỏi - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Trọng Khoa (thứ 2 từ trái qua) và lãnh đạo TP.HCM trao giấy ra viện cho người bệnh đã khỏi

7 bệnh nhân được xuất viện đều chung cảm xúc hạnh phúc như được hồi sinh thêm lần nữa. Những ngày nằm viện, tất cả các bệnh nhân đều được y bác sĩ và tình nguyện viên chăm sóc như người thân.

Anh Phan Quốc Dũng, bệnh nhân trẻ nhất, hồi phục nhanh nhất chia sẻ: "Không biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn các thầy thuốc. Qua đây tôi cũng muốn nhắn nhủ với các bệnh nhân khác đang điều trị, hãy luôn tin tưởng, lạc quan vào ngày chiến thắng dịch bệnh vì ở bên mình luôn có sự túc trực cứu chữa tận tình của các y bác sĩ và những trang thiết bị y tế hiện đại nhất".

Mắc hàng loạt bệnh nền, gần 20 ngày mê man, giờ được ra viện, anh Bùi Phi Long xúc động bộc bạch: Cứ ngỡ đã không thể nào qua khỏi. Giờ đã được trở lại cuộc sống bình thường.

Tôi sẽ ghi nhớ mãi những ngày nằm điều trị trong Trung tâm vì đó là những ngày cam go, gian khổ nhưng cũng đầy ắp yêu thương, nỗ lực hy sinh của y bác sĩ giành giật sự sống cho mình".



Hà Văn Đạo