Tổng thống Ukraine thăm Mỹ: 'Khoe' chương mới trong hợp tác, Mỹ hứa ủng hộ chống 'sự xâm lược của Nga'

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:54, 01/09/2021

Ngày 31/8, Washington và Kiev đã ký kết thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm Washington.
Tổng thống Ukraine thăm Mỹ: 'Khoe' chương mới trong hợp tác, Mỹ hứa ủng hộ Kiev chống 'sự xâm lược của Nga'
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đón tiếp và Tổng thống Ukraine Zelensky tại Washington ngày 31/8. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại lễ ký, ông Austin cho biết, hiệp định Mỹ-Ukraine về cơ sở chiến lược trong quan hệ đối tác quốc phòng đang mở rộng hợp tác trên Biển Đen, an ninh mạng, tình báo và phát triển vũ khí.

Theo quan chức Mỹ, trong số các mục tiêu nêu trong hiệp định có nội dung ủng hộ Kiev và chống lại "sự xâm lược của Nga".

Bộ trưởng Austin nêu rõ, Washington hoan nghênh việc Kiev muốn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thỏa thuận khung quy định việc "thực hiện những cải cách trong lĩnh vực quốc phòng" cần thiết cho vấn đề này.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói: "Sự ủng hộ của chúng tôi đối với nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, cũng như đối với những khát vọng hướng tới châu Âu-Đại Tây Dương của nước này là không gì có thể lay chuyển".

Ông Austin cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua gói viện trợ quân sự mới trị giá 60 triệu USD cho Kiev. Gói viện trợ này bao gồm việc cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa chống tăng (ATGM) Javelin.

Cũng trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng: "Moscow nên ngừng hậu thuẫn cho cuộc xung đột ở Đông Nam Ukraine, chấm dứt chiếm đóng bán đảo Crimea".

Trên Twitter, Tổng thống Zelensky nhận định, thỏa thuận trên đánh dấu "một giai đoạn mới trong hợp tác quốc phòng Ukraine-Mỹ".

Theo nhà lãnh đạo Ukraine, những ủng hộ của Washington đối với Kiev "có ý nghĩa rất quan trọng".

Theo lịch trình ngày 1/9, Tổng thống Zelensky sẽ gặp Tổng thống Joe Biden. Trong số các chủ đề thảo luận chính, dự kiến có vấn đề người Mỹ tham gia vào quá trình vãn hồi hòa bình ở Donbass, cũng như dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và việc bảo đảm an ninh năng lượng cho Ukraine.

Trước đó, nhận định về chuyến thăm này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hy vọng Mỹ có thể sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Zelensky để thuyết phục ông đi theo con đường thực hiện các thỏa thuận Minsk, "không tạo ra những hành động có khả năng phương hại nghiêm trọng như vậy đối với toàn bộ quá trình giải pháp Minsk".

Bên cạnh đó, ông Peskov cho biết, Nga đang theo dõi chặt chẽ kết quả của chuyến công du, tuy nhiên cho rằng, chuyến thăm sẽ chẳng gây nên tác động gì tới quan hệ Nga-Mỹ.

Bảo Hà