Nỗ lực của Nga sụp đổ, Syria dồn lực tấn công phe đối lập

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:19, 01/09/2021

Ngày 31/8, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của các nhóm dân quân thân Iran đã đẩy mạnh tấn công cứ địa của lực lượng đối lập ở thành phố Deraa nằm ở Tây Nam Syria, gần biên giới Jordan và Israel.
Nỗ lực của Nga sụp đổ, Syria dồn lực tấn công phe đối lập
Cột khói bốc cao sau một đợt tấn công của quân đội Syria vào thành phố Deraa ngày 30/8.

Giao tranh leo thang kể từ đầu tuần này sau sự sụp đổ của kế hoạch hòa bình do Nga hậu thuẫn nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công tổng lực nhằm vào Deraa al-Balaad, trung tâm của thành phố Deraa thuộc tỉnh Deraa.

Các nguồn tin quân sự cho hay, Lữ đoàn số 4 của quân đội Syria đã phóng hàng chục tên lửa vào Deraa al-Balaad trong đợt tấn công này.

Trong vòng 2 tháng qua, quân đội chính phủ Syria đã bao vây thành trì của lực lượng đối lập, đồng thời liên tục tăng viện trước đợt tổng tấn công vào trung tâm Deraa.

Động thái mới nhất của chiến dịch này diễn ra trong bối cảnh tàn dư của các nhóm đối lập đã phát động nhiều cuộc phản kích trong vòng 24 giờ qua nhằm vào các trạm kiểm soát của quân đội Syria tại Dael, Jasem và một số thị trấn khác ở tỉnh Deraa.

Có ít nhất 4 binh sĩ quân đội chính phủ thiệt mạng trong các đợt phục kích ở thị trấn Sanameen và Nawa.

Năm 2018, quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Nga đã giành quyền kiểm soát tỉnh Deraa. Moscow khi đó đảm bảo với Mỹ và Israel rằng, họ sẽ ngăn lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tiến về khu vực biên giới.

Thỏa thuận tại thời điểm đó đã buộc hàng nghìn tay súng đối lập được phương Tây hậu thuẫn phải giao nộp vũ khí hạng nặng, song cũng đồng thời kiềm chế quân đội chính quyền Damascus tiến vào trung tâm Deraa al-Balaad.

Với các chiến dịch mới đây của quân đội Syria tại Deraa, Mỹ và các đồng minh đã bày tỏ quan ngại, coi đây như một thách thức đối với cam kết duy trì ổn định của Nga.

Việt Hà