Hoa Kỳ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc chặng đường gần 20 năm

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:26, 31/08/2021

Tổng thống Biden vừa ra tuyên bố về việc hoàn tiến trình tất rút quân khỏi chiến trường Afghanistan sau gần 20 năm quân đội Hoa Kỳ hiện diện tại quốc gia này.

Trong tuyên bố đưa ra vào chiều tối 30/8 (theo giờ Washington DC), Tổng thống Biden cảm ơn các chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ, những nam, nữ quân nhân thuộc quyền vì họ thực hiện chiến dịch rút quân nguy hiểm từ Afghanistan như kế hoạch đã định vào sáng sớm ngày 31/8 (giờ Kabul).

Tuyên bố nêu rõ, 17 ngày qua, các binh sỹ Hoa Kỳ thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử, sơ tán hơn 120.000 công dân Hoa Kỳ, công dân các nước đồng minh và các đồng minh người Afghanistan.

Các binh sỹ đã thực hiện điều đó với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm chưa từng có. Giờ đây, 20 năm hiện diện quân sự của Hoa Kỳ ở Afghanistan đã kết thúc.

Hoa Kỳ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc chặng đường gần 20 năm
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Tổng thống Biden cũng một lần nữa bày biết ơn sự hy sinh của 13 quân nhân Hoa Kỳ phục vụ ở Afghanistan, những người đã hy sinh mạng sống của họ vào tuần trước để cứu hàng chục nghìn người.

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Hoa Kỳ cho hay, chuyến bay cuối cùng, do một chiếc vận tải cơ quân sự khổng lồ C-17 thực hiện, đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (theo giờ Kabul) trong điều kiện an ninh vô cùng chặt chẽ.

Hoa Kỳ hoàn tất rút quân khỏi Afghanistan, kết thúc chặng đường gần 20 năm
Hoa Kỳ thực hiện chuyến sơ tán cuối cùng bằng chiếc vận tải cơ quân sự khổng lồ C-17, kết thúc sứ mệnh 20 năm tại Afghanistan. Nguồn: Getty

“Trên chuyến bay cuối cùng có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ của chúng tôi. Đi cùng với ông là Đại sứ Ross Wilson" - Tư lệnh CENTCOM nói.

Trên thực tế, đội ngũ ngoại giao và quốc phòng Hoa Kỳ là những người cuối cùng đặt chân lên máy bay.

Tướng McKenzie đánh giá, Taliban “rất hợp tác và hữu ích” trong tiến trình triển khai chiến dịch sơ tán và những chuyến bay cuối cùng, bất chấp tình trạng thù địch sâu sắc giữa 2 bên. Ngoài ra, Tư lệnh cũng cho biết, các công dân Hoa Kỳcuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, trong khi các chuyến bay của Hoa Kỳ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường.

Hà Linh (TH)