Hoa Kỳ và các quốc gia ra tuyên bố chung quan trọng về Taliban

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:53, 30/08/2021

Tuyên bố cho biết, các nước như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha... sẽ tiếp tục cấp giấy thông hành cho những công dân Afghanistan "được chỉ định".
Hoa Kỳ và các quốc gia ra tuyên bố chung quan trọng về Taliban
Hoa Kỳ và các quốc gia ra tuyên bố chung quan trọng về Taliban. Nguồn minh họa/ Reuters

Reuters ngày 30/8 dẫn tuyên bố chung của Mỹ, Anh và các nước khác cho biết: "Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo từ Taliban rằng tất cả người nước ngoài và công dân Afghanistan có giấy tờ hợp lệ sẽ được tới các điểm khởi hành để rời khỏi Afghanistan một cách an toàn và trật tự".

Điều này đồng nghĩa với việc Taliban cho phép yất cả người nước ngoài và công dân Afghanistan rời đi ngay cả sau thời hạn chót để Mỹ rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan vào 31/8.

Tuyên bố cho biết thêm, các nước như Hoa Kỳ, Anh, Úc, Nhật Bản, Pháp, Tây Ban Nha... sẽ tiếp tục cấp giấy thông hành cho những công dân Afghanistan "được chỉ định".

Được biết, phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố họ đang kiểm soát một số vị trí bên trong sân bay thủ đô Kabul để "tiếp quản nó một cách hoà bình" sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan hoàn toàn.

Cũng theo lời Mujahid, thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada - nhân vật chưa xuất hiện trước công chúng khoảng 6 tháng gần đây - đang ở TP Kandahar - Afghanistan.

Phát ngôn viên thứ hai Bilal Karimi cho biết Akhundzada sẽ sớm ra mặt.

Hà Linh (TH)