Điều kiện nào cho việc phương Tây công nhận Taliban?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:00, 30/08/2021

Ngày 29/8, các nhà lãnh đạo Anh và Pháp đã đưa ra điều kiện mà phong trào Taliban đang kiểm soát Afghanistan cần đáp ứng nếu muốn phương Tây công nhận về mặt ngoại giao
Điều kiện nào cho việc phương Tây công nhận Taliban? (Nguồn: Getty Images)
Theo Thủ tướng Anh Boris Johnson, quyết định can dự với Taliban không dựa vào lời nói mà sẽ căn cứ vào hành động của phong trào này. (Nguồn: Getty)

Hãng thông tấn PA của Anh dẫn lời Thủ tướng nước này Boris Johnson nói rằng, tương tự như các đồng minh, quyết định can dự với Taliban hay không sẽ căn cứ vào hành động chứ không phải là dựa trên lời nói của phong trào này.

Ông Johnson nêu rõ: "Nếu chính quyền mới ở Kabul muốn được công nhận về mặt ngoại giao, hay dỡ bỏ đóng băng nhiều tỷ USD, họ sẽ phải đảm bảo hành lang an toàn cho những người muốn rời khỏi Afghanistan, tôn trọng các quyền của phụ nữ, ngăn không để Afghanistan một lần nửa trở thành cái nôi của khủng bố toàn cầu, vì điều đó sẽ là thảm họa đối với Afghanistan".

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình TF1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh, việc Paris tiến hành với Taliban về vấn đề sơ tán ở Afghanistan không phải là động thái công nhận lực lượng Hồi giáo này là những nhà cầm quyền mới tại quốc gia Tây Nam Á.

Ông Macron nêu rõ: "Từ thực tế Taliban là những người đang nắm quyền kiểm soát Afghanistan, chúng tôi phải có các cuộc thảo luận về việc sơ tán với lực lượng này. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với sự công nhận. Chúng tôi đã đặt ra các điều kiện".

Cũng như Anh, theo nhà lãnh đạo Pháp, để được công nhận là những người cầm quyền tại Afghanistan, lực lượng Taliban cần phải đáp ứng các điều kiện về quyền lợi cho người dân, trong đó bao gồm tôn trọng luật nhân đạo bằng cách cho phép những người đủ điều kiện xin tị nạn có thể rời khỏi đất nước cũng như tôn trọng quyền và phẩm giá của phụ nữ Afghanistan.

Tổng thống Macron cũng yêu cầu Taliban phải "có ranh giới rõ ràng" chống lại tất cả các phong trào khủng bố.

Pháp đã sơ tán khoảng 3.000 người khỏi Afghanistan trước khi kết thúc sứ mệnh này trong dịp cuối tuần qua. Mặc dù vậy, Tổng thống Macron cho biết, có thể vẫn còn hàng nghìn người khác vẫn đang muốn được Pháp hỗ trợ sơ tán.

Bảo Hà