Nga báo động khẩn về tình hình ở Afghanistan sau vụ đánh bom khủng bố

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:55, 28/08/2021

Điện Kremlin cho biết, khủng bố đang lợi dụng sự hỗn loạn ở Afghanistan và nguy hiểm vẫn hiện hữu rất cao với tất cả những ai đang ở nước này sau vụ đánh bom kép.

Reuters ngày 27/8 dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết, nguy hiểm vẫn cao với tất cả những ai đang ở Afghanistan sau vụ tấn công nhằm vào sân bay Kabul. Và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm phiến quân khác cũng đang cố gắng lợi dụng sự hỗn loạn tại quốc gia Tây Nam Á này.

Nga báo động khẩn về tình hình ở Afghanistan sau vụ đánh bom khủng bố
Một thành viên Taliban ngày 27/8 canh gác tại hiện trường vụ đánh bom bên ngoài sân bay ở Kabul. Nguồn: AFP

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ, các cơ quan tình báo của Nga đang làm việc suốt ngày đêm để ngăn chặn xung đột lan sang các khu vực lân cận.

Cũng theo Reuters, trong bối cảnh nguồn cung y tế đang cạn kiệt ở Afghanistan, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 27/8 bày tỏ hy vọng thiết lập một cầu hàng không vào thành phố Mazar-i-Sharif ở miền Bắc quốc gia này với sự giúp đỡ của chính quyền Pakistan, trong vòng 2 hoặc 3 ngày tới.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev cho hay, chính phủ nước này đang duy trì liên lạc hằng ngày với Taliban để hỗ trợ đảm bảo an toàn cho an ninh của Uzbekistan, theo hãng tin UzA.

Phát biểu từ Cairo, Giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO ở khu vực, ông Rick Brennan nhấn mạnh: “Hiện tại, vì những lo ngại về an ninh và một số cân nhắc hoạt động khác, sân bay Kabul sẽ không phải là lựa chọn trong ít nhất là tuần tới... Cho đến khi chúng ta có thể giải quyết được điều đó, chúng tôi hy vọng có thể thực hiện hoạt động không vận trong 48-72 giờ tới".

Hà Linh (TH)