Thủy quân lục chiến Mỹ xả nước thải ở Okinawa, Nhật Bản nói 'đáng tiếc', yêu cầu dừng ngay lập tức

Đối ngoại - Ngày đăng : 21:25, 27/08/2021

Baoquocte.vn. Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho rằng, điều cực kỳ đáng tiếc là (Thủy quân lục chiến Mỹ) đã đơn phương xả nước.
Thủy quân lục chiến Mỹ xả nước thải ở Okinawa, Nhật Bản nói 'đáng tiếc', yêu cầu dừng ngay lập tức
Các sĩ quan Mỹ và Nhật Bản đang thu thập mẫu nước thải đã qua xử lý tại căn cứ không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản. (Nguồn: Thủy quân lục chiến Mỹ)

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi ngày 27/8 đã mạnh mẽ phản đối các lực lượng Mỹ đồn trú tại tỉnh Okinawa, miền Nam nước này, vì xả nước đã qua xử lý chứa các hóa chất nguy hại vào hệ thống nước thải địa phương.

Trong một buổi họp báo, Bộ trưởng Koizumi phát biểu: "Điều cực kỳ đáng tiếc là (Thủy quân lục chiến Mỹ) đã đơn phương xả nước mặc dù các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra giữa Nhật Bản và Mỹ về cách xử lý nguồn nước.

Cư dân địa phương đang cảm thấy rất lo lắng. Chúng tôi sẽ làm việc với các bộ liên quan và chính quyền tỉnh để đảm bảo việc này được xử lý thích hợp, cũng như xác nhận lại các chi tiết với Mỹ".

Đề cập đến một sự cố một ngày trước liên quan đến Trạm Không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Mỹ ở Ginowan, Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi cho biết ông đã yêu cầu Thủy quân lục chiến Mỹ dừng bất kỳ hoạt động đổ nước ô nhiễm nào trong tương lai.

Theo chính quyền tỉnh Okinawa, sau vụ rò rỉ nước chứa các vật liệu độc hại từ cơ sở lưu trữ dầu của quân đội Mỹ ở Uruma và các địa điểm lân cận khác vào tháng 6, quân đội Mỹ đã thông báo cho chính quyền địa phương và chính phủ Nhật Bản vào tháng 7 về ý định xả nước đã qua xử lý vào hệ thống nước thải địa phương để ngăn chặn một vụ rò rỉ bất ngờ khác.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ chỉ thông báo cho chính quyền tỉnh vào sáng 26/8 họ sẽ bắt đầu xả nước trong vòng chưa đầy một giờ trước khi thực hiện kế hoạch. Chính quyền tỉnh Okinawa yêu cầu lực lượng Mỹ ngay lập tức dừng các hành động như vậy.

Minh Khôi