Báo Nga: IS được Taliban tiếp tay tấn công ở Kabul

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:37, 27/08/2021

Báo Nga dẫn các nguồn tin địa phương xác nhận giả thuyết rằng, Taliban đứng sau các cuộc tấn công khủng bố, chứ không phải đơn độc chỉ là những kẻ khủng bố của "Nhà nước Hồi giáo” tự xưng.

Vừa qua, các thành viên của phong trào khủng bố Taliban (tổ chức bị cấm ở Liên bang Nga) tiếp tục các cuộc tấn công bằng cách sử dụng bom xe và đánh bom liều chết ở Kabul.

Báo Hàng không Chuyên nghiệp của Nga cho hay, sáu vụ nổ đã xảy ra trên lãnh thổ của thủ đô Afghanistan trong đêm kinh hoàng. Kết quả là có đến hơn 400 người bị thương và hơn một trăm người chết.

Báo Nga: IS được Taliban tiếp tay tấn công ở Kabul
Tấn công đẫm máu ở Kabul, nhóm IS lên tiếng nhận trách nhiệm. Nguồn: The Guardian

Chi nhánh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công.

Thế nhưng, ở một diễn biến liên quan, trang báo Nga dẫn các nguồn tin địa phương báo cáo rằng, ngoài các vụ tấn công liều chết, các xe ô tô đang đậu bị nổ tung chính là các phương tiện mà các tay súng Taliban đã đi trước đó. Điều này đã xác nhận giả thuyết rằng, Taliban đứng sau các cuộc tấn công khủng bố, chứ không phải đơn độc chỉ là những kẻ khủng bố của "Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS và chi nhánh ISIS-K của nó).

Các chuyên gia lưu ý, trên thực tế, các cựu thành viên của IS tham gia trong lực lượng Taliban có thể đứng sau vụ tấn công, vì khả năng những chiếc xe có chất nổ có thể vào Kabul, hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Taliban. Nếu không thì lý do tại sao chúng đã có thể đi qua nhiều trạm kiểm soát như vậy?

Liên quan tới vụ tấn công ở bên ngoài sân bay quốc tế tại thủ đô Kabul, trong số các nạn nhân thiệt mạng, có 13 binh sĩ Mỹ.

Để tưởng nhớ các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu trên, ngày 27/8, Mỹ đã treo cờ rủ tại Nhà Trắng và các cơ quan công quyền từ nay đến ngày 30/8.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, nước Mỹ sẽ không bỏ qua, không quên và sẽ truy lùng những phần tử khủng bố thực hiện vụ tấn công trên để bắt chúng phải trả giá.

Tổng thống Biden khẳng định, vụ tấn công tại sân bay ở Kabul sẽ không ngăn cản sứ mệnh của Mỹ trong việc sơ tán công dân Mỹ và dân thường Afghanistan khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Hà Linh (TH)