Tìm được một tảng đá cẩm thạch, lão nông hí hửng đem đi thẩm định: Nào ngờ chuyên gia nói một câu khiến ông bật khóc tức tưởi!

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 18:21, 27/08/2021

Chuyên gia đã nói gì với ông lão vậy?

Gần đây, một lão nông tình cờ tìm thấy một tảng đá có màu xanh đẹp mắt trên cánh đồng. Ông cầm nó lên xem xét thì lại hấp tấp khiến tảng đá rơi xuống đất. Tảng đá chịu cú va đập mạnh liền vỡ mất một góc và để lộ ra bí mật bên trong của nó.

Hóa ra bên trong tảng đá toàn một màu xanh tựa như đá cẩm thạch. Lão nông lập tức cảm thấy tảng đá này rất đặc biệt, bèn đem về nhà. Ông ta quyết tâm đến thành phố tìm chuyên gia thẩm định. Thế nhưng, chỉ sau một vài lời nói của chuyên gia, ông lão đã bật khóc.

Theo lời của chuyên gia thẩm định, tảng đá này đích thực là một tảng ngọc cẩm thạch (Jadeite) quý hiếm. Tuy nhiên phần có giá trị và có chất lượng tốt nhất của tảng đá lại chính ở góc bị vỡ. Chất lượng của phần còn lại không đạt chuẩn nên tảng đá cũng không còn nhiều giá trị.

Tìm được một tảng đá cẩm thạch, lão nông hí hửng đem đi thẩm định: Nào ngờ chuyên gia nói một câu khiến ông bật khóc tức tưởi! - Ảnh 1.

Đáng tiếc là trong lúc vội vã, ông lão đã làm vỡ tảng cẩm thạch. (Ảnh: Kknews)

Vậy là giấc mộng làm giàu của lão nông đã tan tành mây khói. Ông lão tuy rất tiếc nuối nhưng vẫn quyết định mang viên đá về nhà để làm kỷ niệm.

Đá cẩm thạch là một loại đá quý đa khoáng. Đá cẩm thạch được cấu tạo bởi những sợi hạt và sợi cực nhỏ kết dính vào nhau nhờ cấu tạo vi sợi và hạt, chúng có độ cứng thấp hơn nhiều loại đá quý như: kim cương, ruby, saphia, topaz, thạch anh… nhưng chúng có độ dai chắc cao nhất.

Cũng nhờ tính chất này mà người ta có thể cắt cẩm thạch thành những miếng rất mỏng, và làm thành các món đồ trang sức tuyệt đẹp.

Để có giá trị cao thì cẩm thạch phải đáp ứng được các yếu tố như trọng lượng, kích thước, màu sắc, độ trong suốt và kiến trúc đá, hàm lượng tạp chất, độ rạn nứt ở mức tốt nhất và điều này hết sức khó. Hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn viên cẩm thạch mới có được một vài viên đẹp như tiêu chuẩn, giá của chúng có thể lên tới hơn 100.000 USD (hơn 2 tỷ VND) khi được bán đấu giá.

Tìm được một tảng đá cẩm thạch, lão nông hí hửng đem đi thẩm định: Nào ngờ chuyên gia nói một câu khiến ông bật khóc tức tưởi! - Ảnh 3.

Đá cẩm thạch thường được chế tác thành đồ trang sức. (Ảnh: Kknews)

Trên thế giới, nhiều miếng ngọc cẩm thạch đã được bán với giá cực khủng bởi vai trò của nó trong việc chứa đựng những giá trị về mặt văn hoá và nghệ thuật. Ví dụ như, tại Christie’s – nhà đấu giá nổi tiếng của Anh, vào năm 1997, một chiếc vòng cổ chế tác từ cẩm thạch đã được bán với giá 9,3 triệu USD (hơn 180 tỷ VND).

Trong khi đó, cũng có rất nhiều kiệt tác được chế tác từ cẩm thạch được trưng bày tại những vị trí quan trọng trong các viện bảo tàng trên thế giới. Một trong số đó là "Thúy ngọc bách thái" (Ngọc cải thảo) – một sản phẩm được chế tác từ một tảng cẩm thạch. Hiện nó đang được trưng bày tại Bảo tàng Cố cung Quốc gia (Đài Loan, Trung Quốc).

Nguyệt Phạm