Việt Nam trúng cử Hội đồng Khai thác bưu chính thế giới nhiệm kỳ 2022-2025

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:30, 27/08/2021

Việc trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Khai thác bưu chính (POC) của Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) nhiệm kỳ 2022-2025 là một cơ hội tốt cho Việt Nam tham gia sâu vào các hoạt động nghiệp vụ bưu chính quốc tế.
Quang cảnh Đại hội UPU 27

Tối 26/8, trong khuôn khổ Đại hội UPU lần thứ 27, được tổ chức tại Abidjan (Bờ biển Ngà), đại diện 192 nước thành viên đã biểu quyết để bầu các thành viên của POC nhiệm kỳ 2022-2025. Với tỉ lệ phiếu bầu cao, Việt Nam là 1 trong 48 nước trúng cử vào Hội đồng.

Đại hội là cơ quan tối cao của UPU, được tổ chức 4 năm/lần, với sự tham dự của đại diện các nước thành viên. Đại hội UPU lần thứ 27 kéo dài từ ngày 9-27/8.

Đoàn đại biểu Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác, làm Trưởng đoàn tham dự trực tiếp sự kiện từ ngày 9-13/8, và Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, cùng đại diện lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tham dự thông qua hình thức trực tuyến.

Chính thức gia nhập UPU từ năm 1976, Việt Nam đã và đang khẳng định được vai trò, vị thế quốc gia trong cộng đồng bưu chính thế giới thông qua 4 nhiệm kỳ tham gia tích cực các hoạt động của Liên minh, trên cương vị là thành viên Hội đồng Điều hành (CA). Vượt qua sự cạnh tranh gay gắt trong cuộc bầu cử tại Đại hội UPU 27, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử vào POC nhiệm kỳ 2022-2025.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, là sự ghi nhận của UPU, cũng như các nước thành viên về những đóng góp tích cực của bưu chính Việt Nam vào sự phát triển chung của bưu chính thế giới thời gian qua. Đồng thời, thể hiện sự tham gia tiếp nối của Việt Nam trong các hoạt động chung của UPU, đặc biệt trong xu hướng thương mại điện tử và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới hiện nay.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Bộ TT&TT, trong đó có Bưu điện Việt Nam tiếp cận sâu các hoạt động của POC, cập nhật thêm nhiều nguồn thông tin, xu hướng phát triển của bưu chính thế giới, để công tác triển khai các hoạt động bưu chính quốc gia thêm phần hiệu quả. Đồng thời, mở rộng quan hệ hợp tác song phương với các nước thành viên trong POC, cũng như trong Liên minh, tạo cơ hội đẩy mạnh và thu hút các hoạt động hợp tác, hỗ trợ dự án để cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, mạng lưới bưu chính.

Tại Đại hội UPU lần thứ 27, bên cạnh việc tích cực tham gia xây dựng và có nhiều đóng góp về nội dung trong các ủy ban, nhóm công tác chuyên trách của CA và các hoạt động chung của UPU, đoàn Việt Nam đã tổ chức các hoạt động vận động ứng cử thông qua các kênh chuyên ngành, kênh ngoại giao. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ TT&TT với Bộ Ngoại giao trong suốt thời gian qua có thể xem là yếu tố quan trọng, góp phần vào thành công của Việt Nam tại đại hội lần này.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể vào ngày 25 và 26/8, Đại hội đã bầu các vị trí Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc Văn phòng quốc tế UPU nhiệm kỳ 2022-2025. Với số phiếu tín nhiệm cao, ông Masahiko Metoki (Nhật Bản) đã đắc cử vị trí Tổng Giám đốc và ông Marjan Osvald (Slovenia) trúng cử Phó Tổng giám đốc.

Đại hội cũng đã bầu ra 40 thành viên CA và 48 thành viên POC trong nhiệm kỳ này.

Hiền Minh