Afghanistan: Các nước đồng loạt phát khuyến cáo về đe dọa khủng bố ở sân bay Kabul

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:59, 26/08/2021

Baoquocte.vn. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ, Australia, Anh và Đức đã lần lượt đưa ra các khuyến cáo về mối đe dọa khủng bố từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở sân bay quốc tế Kabul.
Afghanistan: Các nước đồng loạt phát khuyến cáo về đe dọa khủng bố ở sân bay Kabul
Hàng nghìn người Afghanistan tụ tập ở sân bay quốc tế tại Kabul mong lên được chuyến bay tháo chạy khỏi đất nước. (Nguồn: AP)

Ngày 25/8, Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đưa ra cảnh báo an ninh trong đó khuyến cáo công dân nước này không tới sân bay quốc tế Hamid Karzai vào thời điểm hiện tại.

Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân đang có mặt tại các cổng Abbey, cổng Đông và cổng Bắc của sân bay lập tức rời khỏi đây, tuy nhiên không nêu rõ lý do.

Cảnh báo an ninh cũng khuyến cáo công dân Mỹ "luôn cảnh giác xung quanh, đặc biệt là ở trong đám đông lớn".

Khuyến cáo này được Đại sứ quán Mỹ đưa ra sau những cảnh báo của Tổng thống Joe Biden và các quan chức khác trong chính quyền về mối đe dọa tới từ IS đối với hoạt động sơ tán khi mà đám đông vây kín các cổng sân bay, tuyệt vọng muốn rời đi sau khi Taliban giành quyền lực tại Afghanistan.

Cùng ngày, Đại sứ quán Đức ở Kabul cũng gửi thư cảnh báo tất cả những người muốn rời khỏi Afghanistan, trong bối cảnh thường xuyên xảy ra các tình huống nguy hiểm và xung đột vũ trang ở khu vực các cổng vào sân bay cũng như nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố hiện hữu.

Đại sứ quán Đức nêu rõ, việc tiếp cận sân bay quốc tế ở Kabul là điều khó có thể thực hiện vào lúc này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh cũng khuyến cáo công dân nước này tránh mọi hoạt động đi lại tới Afghanistan do tình hình an ninh tại quốc gia Tây Nam Á vẫn vô cùng bất ổn với "nguy cơ cao xảy ra một vụ tấn công khủng bố".

Ngày 26/8, Ngoại trưởng Australia Marise Payne ra cảnh báo: "Tiềm ẩn nguy cơ rất cao về một vụ tấn công khủng bố".

Cùng ngày này, một nhà ngoại giao của NATO tại thủ đô Afghanistan cho biết, các lực lượng nòng cốt của Taliban cam kết hỗ trợ an ninh bên ngoài sân bay Kabul, tuy nhiên không thể xem nhẹ những thông tin tình báo về mối đe dọa sắp xảy ra đến từ IS.

Nhà ngoại giao NATO nhấn mạnh: "Các lực lượng phương Tây, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng không muốn ở vào tình thế phải tấn công hay tiến hành một cuộc tấn công phòng thủ nhằm vào bất cứ ai ở Afghanistan. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo công tác sơ tán kết thúc vào ngày 31/8 tới".

Trong khi đó, bất chấp cảnh báo từ các quốc gia trên, một quan chức phương Tây tại Kabul cho biết, có khoảng 1.500 người mang hộ chiếu Mỹ và có thị thực nhập cảnh Mỹ đang liều mạng tìm cách tới sân bay Kabul để có thể lên các chuyến bay rời khỏi Afghanistan.

Việt Hà