Ấn định ngày lựa chọn lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản, Thủ tướng Suga nhận được đảm bảo

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:27, 26/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 26/8, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã quyết định sẽ tổ chức bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới vào ngày 29/9, một ngày trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch LDP của Thủ tướng Suga Yoshihide kết thúc.
Ấn định ngày lựa chọn lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật Bản, Thủ tướng Suga nhận được đảm bảo. (Nguồn: Reuté)
Đảng cầm quyền của Nhật Bản quyết định tổ chức bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới một ngày trước khi nhiệm kỳ Chủ tịch đảng của Thủ tướng Suga kết thúc vào ngày 30/9. (Nguồn: Reuters)

Khác với cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch LDP năm ngoái, vốn chỉ có sự tham dự của các đảng viên là nghị sỹ, cuộc bỏ phiếu sắp tới có sự tham gia của cả các đảng viên không phải là nghị sỹ và đại diện của tổ chức ủng hộ đảng này.

Bất cứ ai muốn giành chiến thắng đều phải giành được ít nhất 50% trong số 766 phiếu, trong đó có 383 phiếu của các nghị sỹ LDP.

Dự kiến, chiến dịch tranh cử chính thức sẽ bắt đầu từ ngày 17/9. Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định sẽ tiếp tục tham gia cuộc đua tới chiếc ghế Chủ tịch LDP.

Bên cạnh đó, có ba chính trị gia khác có thể sẽ ra tranh cử lần này gồm bà Sanae Takaichi, một nhân vật thuộc phe bảo thủ và thân cận với cựu Thủ tướng Abe Shinzo; đương kim Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP Hakubun Shimomura; và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida - người đã thất bại trước ông Suga trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, một đối thủ khác của ông Suga trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái, cho biết ông sẽ không ra tranh cử lần này.

Trước đó, hôm 24/8, Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai, nhân vật số 2 trong đảng cầm quyền, đã cam kết ủng hộ Thủ tướng Suga tái đắc cử chức chủ tịch đảng.

Các nhân vật trọng yếu khác trong LDP, bao gồm cựu Thủ tướng Abe Shinzo và Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề Quốc hội Hiroshi Moriyama, cũng đã lên tiếng ủng hộ ông Suga.

Bảo Hà