Morocco phản ứng về quyết định 'dứt tình' của Algeria, Liên đoàn Arab kêu gọi kiềm chế

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:59, 25/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 24/8, Bộ Ngoại giao Morocco đã có phản ứng đầu tiên về quyết định cùng ngày của Algeria - cắt đứt quan hệ ngoại giao với Rabat.
Algeria-Morocco:
Algeria quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco sau những căng thẳng kéo dài nhiều năm của hai quốc gia láng giềng này. (Nguồn: Jeune Afrique)

Bộ Ngoại giao Morocco cho biết, quyết định của Algeria về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco là "hoàn toàn không hợp lý", đồng thời cho rằng quyết định này dựa trên "những cái cớ sai lầm, thậm chí ngớ ngẩn".

Tuy nhiên, bộ trên cho rằng, quyết định của Algeria đã được "dự đoán dựa trên những căng thẳng trong những tuần gần đây".

Trước đó cùng ngày, Algeria tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Morocco do "những hành động thù địch chưa bao giờ ngừng" của quốc gia láng giềng.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit kêu gọi Algeria và Morocco kiềm chế và tránh leo thang căng thẳng.

Ông Aboul-Gheit bày tỏ hy vọng hai quốc gia này sẽ khôi phục mức độ quan hệ tối thiểu nhằm duy trì ổn định và lợi ích song phương, cũng như sự ổn định của khu vực.

Tổng thư ký AL cũng nhấn mạnh, Algeria và Morocco là những thành viên quan trọng trong hệ thống hành động chung Arab, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc về tình hình hiện nay.

Quan hệ giữa Algeria và Morocco đã căng thẳng từ nhiều năm qua, chủ yếu liên quan đến vấn đề chủ quyền đối với vùng lãnh thổ Tây Sahara, biên giới giữa hai nước láng giềng này đã bị đóng từ 1994.

Tuần trước, Algeria cho rằng, các vụ cháy rừng nghiêm trọng tại nước này, khiến ít nhất 90 người tử vong, do các nhóm bị Algiers coi là khủng bố gây ra, trong đó có một nhóm bị cáo buộc là được sự hậu thuẫn của Morocco.

Bảo Hà