Phải đăng ký trước khi đến, nhiều xe luồng xanh ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ

Xã hội - Ngày đăng : 12:08, 25/08/2021

Hai ngày nay, nhiều xe chở hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất về TP Cần Thơ bị ùn ứ bên ngoài cửa ngõ do quy định “xe phải đăng ký trước" với Sở Công Thương.

TP Cần Thơ quy định từ ngày 23/8, tất cả các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa, đều phải đăng ký trước, đồng thời tập trung giao nhận tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do thành phố quy định.

Xe chở hàng nguyên đai, nguyên kiện được vào giao hàng tận nơi nhưng phải thay đổi tài xế tại các điểm tập kết ngoài cửa ngõ thành phố.

Phải đăng ký trước khi đến, nhiều xe luồng xanh ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ - 1

Tất cả các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ để giao nhận hàng hóa, đều phải đăng ký trước.

Nhiều tài xế phản ánh bị kẹt nhiều giờ liền để hoàn tất các thủ tục đăng ký với ngành chức năng, cũng như tìm người thay thế lái xe vào thành phố giao, nhận hàng.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, trong ngày 24/8, Sở này đã làm thủ tục cho 1.778 phương tiện.

“Phía Sở Công Thương chỉ quản lý đăng ký phương tiện đến. Việc phân luồng để không ùn ứ do Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn”, ông Sơn thông tin.

Phải đăng ký trước khi đến, nhiều xe luồng xanh ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ - 2

Xe chở hàng ùn ứ trước cửa ngõ vào Cần Thơ hôm 24/8.

Theo ghi nhận của VTC News, nhiều xe đã đăng ký luồng xanh, có mã QR, chạy đúng tuyến đi Quốc lộ Nam Sông Hậu (quá cảnh - không vào TP Cần Thơ) đến Hậu Giang cũng bị kẹt lại và được yêu cầu phải đăng ký với Sở Công Thương TP Cần Thơ hoặc phải đi vòng xuống TP Ngã Bảy gây mất thời gian và chi phí.

Thậm chí, trong ngày 24/8, Xí nghiệp Hơi kỹ nghệ Cần Thơ có văn bản “kêu cứu” vì không thể giao oxy cho bệnh viện ở một số tỉnh miền Tây.

“Do đặc thù hàng hóa và phương thức vận chuyển oxy y tế khác với các loại hàng hóa khác, không thể thực hiện tập kết và chuyển giao hàng hóa từ xe này qua xe khác. Đây là loại hàng hóa dễ cháy nổ, nên việc "sang hàng" qua xe khác là không thể, phải là xe chuyên dùng và người vận chuyển có chuyên môn”, Văn bản “kêu cứu” của Xí nghiệp nêu.

Sau khi Xí nghiệp này kêu cứu, phía địa phương đã "nhượng bộ" và tạo điều kiện thuận lợi hơn để doanh nghiệp này kịp thời giao oxy đến các tỉnh lân cận.

“Phía địa phương thông báo sẽ giải quyết cho doanh nghiệp. Sáng nay, các xe của Xí nghiệp đã đi giao oxy được rồi. Văn bản chính thức thì chưa có nhưng nói chung là tạm ổn”, đại diện Xí nghiệp thông tin vào sáng 25/8.

Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo rất rõ ràng, cụ thể, yêu cầu các địa phương trong khi phòng chống dịch không được “đẻ thêm giấy phép con”, cản trở lưu thông hàng hóa, khiến doanh nghiệp đang phải oằn mình vì đại dịch, lại phải ghánh thêm những phí tổn không cần thiết.

Còn tại TP Cần Thơ, sau một ngày diễn ra ùn ứ, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT thành phố cho biết địa phương vẫn tiếp tục thực hiện quy định việc các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác đến Cần Thơ để giao nhận phải đăng ký trước.

THANH TIẾN

THANH TIẾN