TP.HCM ngày đầu tiên siết chặt giãn cách: tình hình 'đi chợ hộ', mua hàng, giao hàng online, shipper ra sao?

Xã hội - Ngày đăng : 21:10, 23/08/2021

Theo quy định siết chặt giãn cách tại TP HCM, người dân sẽ được 'đi chợ hộ', các siêu thị vẫn cung ứng các combo hàng hóa cho người dân… Bên cạnh đó, các ứng dụng đặt hàng, giao hàng online đã điều chỉnh lại hoạt động.

Siêu thị "bán" combo hàng hóa cho dân qua chính quyền

Từ 23/8/2021 việc cung ứng, phân phối hàng hóa cho người dân tại TP.HCM được thực hiện qua phương thức “đi chợ hộ” do Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19 cộng đồng, các lực lượng tình nguyện tại địa phương (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Tổ dân phố...), các lực lượng công an, quân đội đang được tăng cường tại địa phương cùng tham gia hỗ trợ thực hiện với tần suất 1 lần/tuần và tổ chức phân phối trực tiếp đến người dân (hộ dân trả tiền).

Người dân sẽ nhận hàng hóa combo từ siêu thị qua Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19 cộng đồng. Ảnh: HT

Theo đó trong ngày 23/8 đại diện nhiều siêu thị cho biết đã hoàn thành mẫu các combo thực phẩm khác nhau để cung cấp cho người dân. Các mẫu combo có giá bình quân 300.000 đến 500.000 đồng đa dạng mặt hàng từ trứng, rau, ớt, sả, hành ngò đến cá, thịt gà, thịt bò, heo... Các combo cũng cho phép người dân được lựa chọn thêm số lượng theo nhu cầu.

Dựa trên đơn hàng của người dân, Tổ hậu cần địa phương, Tổ COVID-19 cộng đồng sẽ chuyển đơn hàng và thanh toán tiền cho đầu mối tại phường. Từ đây, các đơn hàng được tổng hợp và chuyển về cho các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để chuẩn bị soạn sẵn hàng hóa. Sau đó hàng hóa sẽ được đóng gói và chuyển giao về điểm tập kết của khu phố, phường trong sáng hôm sau, người dân sẽ thanh toán khi nhận hàng, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho hay.

Hệ thống bán lẻ Satra cho biết, các siêu thị trong hệ thống cùng 100 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods vẫn mở cửa từ 7 giờ đến 16 giờ 30 hằng ngày. Siêu thị thực hiện kinh doanh “3 tại chỗ”, đồng thời kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đảm bảo phương thức phân phối hàng hóa, thực phẩm thiết yếu phù hợp đến người dân theo hình thúc “đi chợ hộ” của Tổ COVID-19 cộng đồng. Hệ thống bán lẻ Satra cũng chủ động áp dụng phương thức bán hàng thiết yếu đặt trước hoặc chuẩn bị sẵn dưới dạng “combo” (trọn gói) hay đơn hàng theo yêu cầu.

MM Mega Market Việt Nam cho hay, 4 siêu thị của MM Mega Market vẫn mở cửa, và sẽ giao hàng bằng xe tải có mã QR code. Đơn vị này cũng thông tin, sẵn sàng bán hàng theo yêu cầu đặt hàng từ phường.

Saigon Co.op cho biết đến nay các phương án bán hàng cho đầu mối tổ công tác đặc biệt của các phường đã có sẵn như mua chung, bán theo combo... và hệ thống đang chờ kết nối từ các địa phương.

Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn hoạt động để cung ứng thực phẩm cho các bộ phận mua hàng hộ để chuyển đến người dân. Nhân viên giao hàng của các siêu thị được di chuyển trong nội bộ một quận với khung thời gian từ 6 giờ - 18 giờ để giao hàng.

Sở Công Thương TP.HCM

Ứng dụng đặt hàng, giao hàng online điều chỉnh hoạt động tại TPHCM

Cũng trong ngày 23/8 các ứng dụng đặt hàng, giao hàng online đã tiếp tục thông báo điều chỉnh, thay đổi hoạt động theo tình hình giãn cách xã hội tại TP.HCM.

Đại diện Grab cho hay kể từ 0 giờ ngày 23/8/2021 cho đến khi có thông báo mới của cơ quan chức năng, dịch vụ GrabExpress và GrabMart vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu nội quận tại TP.HCM ngoại trừ thành phố Thủ Đức, các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn.

Trưa 23/8 đại diện Gojek cho hay kể từ ngày 23/8/2021 Gojek tạm ngưng cung cấp các dịch vụ đặt thực phẩm GoFood và giao hàng GoSend tại các khu vực tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện gồm quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh và Hóc Môn. Đối với các khu vực khác, dịch vụ đặt thực phẩm GoFood và giao hàng hoá thiết yếu GoSend được giới hạn hoạt động theo phạm vi trong quận từ khung giờ từ 6 giờ - 17 giờ hàng ngày.

Đại diện Loship cho biết vẫn cung cấp dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại các quận huyện được phép hoạt động trên địa bàn TP.HCM. Loship chỉ giao nội quận trong khung giờ 6 giờ – 18 giờ hằng ngày và chỉ giao những mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế). Shipper Loship có quyền từ chối giao hàng nếu không phải hàng hóa thiết yếu. Đối quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức Loship tạm ngừng hoạt động.

Đại diện doanh nghiệp bưu chính Viettel Post cho hay trước tình hình TP.HCM siết chặt giãn cách xã hội Viettel Post đã đề xuất với Sở Công thương TP.HCM phương án để phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên quan cung ứng hàng hóa thiết yếu, đảm bảo sinh hoạt cho người dân. Viettel Post đã chuẩn bị sẵn nguồn lực và phương án triển khai dịch vụ “đi chợ hộ” để có thể kích hoạt ngay từ ngày 23/8 để đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu, đưa các tiểu thương lên sàn thương mại điện tử và giúp người dân an tâm chống dịch tại nhà.

Viettel Post có 61 xe vận tải chạy trên luồng xanh và đã triển khai dịch vụ “đi chợ hộ” tại 11 tỉnh thành trên cả nước từ đầu tháng 8/2021 nên Viettel Post có thể cung ứng 150 tấn hàng mỗi ngày cho người dân tại TP.HCM trong thời gian tới đây.

Đại diện Shopee cho hay từ ngày 23-8 người dân vẫn được đặt hàng, và sẽ được nhận khi thành phố ổn định và các đơn vị vận chuyển được hoạt động trở lại. Nếu các đơn hàng vẫn đang ở shop hoặc tại các đơn vị vận chuyển, người dân sẽ nhận được khi các vận chuyển được hoạt động trở lại. Đối với các đơn hàng có khả năng bị hủy cao, Shopee cũng sẽ thông báo ngay đến người mua.

Đối với ứng dụng ShopeeFood thì các dịch vụ Fresh, Shopee Express Instant vẫn hoạt động tại TP.HCM ngoại trừ quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và thành phố Thủ Đức. Tại quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè từ 0 giờ ngày 23/8/2021, tài xế ShopeeFood sẽ giúp người dân giao nhận hàng hóa thiết yếu trong cùng quận theo công văn số 2796/UBND-VX.

Baemin sẽ tạm thời ngừng hoàn toàn các dịch vụ tại TP.HCM từ ngày 23/8. AhaMove cũng thông báo đến tài xế tạm ngưng hoàn toàn dịch vụ từ 23/8.

Đại diện Baemin, AhaMove

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)