Trung Đông và Địa Trung Hải xuất hiện liên minh mới?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:09, 23/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 22/8, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho hay, một liên minh mang tính thiết thực đang xuất hiện tại Trung Đông và khu vực Đông Địa Trung Hải.
Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid (giữa) với người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias (phải) và người đồng cấp Síp Nikos Christodoulides, tại Bộ Ngoại giao ở Jerusalem, ngày 22 tháng 8 năm 2021. (Nguồn: Times of Israel)
Từ trái sang: Ngoại trưởng Cyprus Nikos Christodoulides, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias trong cuộc họp báo ở Jerusalem ngày 22/8. (Nguồn: Times of Israel)

Phát biểu tại cuộc gặp với hai người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias và CH Cyprus Nikos Christodoulides, Ngoại trưởng Lapid cho biết, ba bên đã thảo luận về những thách thức tại khu vực và xa hơn.

Theo Ngoại trưởng Lapid, liên minh gồm Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Jordan, Ai Cập, CH Cyprus, Hy Lạp và các nước khác là “một phần chủ chốt trong sự thay đổi đang diễn ra ở khu vực. Một liên minh có chừng mực, mang tính thiết thực và hướng về phía trước”.

Ngoại trưởng Hy Lạp Dendias thông báo, các bên đã thảo luận về công tác bảo vệ công dân, biến đổi khí hậu và “hết sức quan ngại trước diễn biến tình hình trong khu vực”.

Trong khi đó, Ngoại trường Cyprus gọi cuộc gặp là “sự khẳng định hữu hình đối với bản chất chiến lược của mối quan hệ hợp tác này”.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Hy Lạp và Cyprus cũng sẽ gặp Tổng thống nước chủ nhà Isaac Herzog, Thủ tướng Naftali Bennett và Bộ trưởng Năng lượng Karine Elharrar.

Bảo Hà