Studio sau 9 năm mới trả lương cho nhân viên

Công nghệ - Ngày đăng : 09:11, 23/08/2021

Đó là trường hợp của nhà phát triển game 38 Studios đã phá sản do huyền thoại bóng chày Curt Schilling sáng lập vào năm 2006.

Năm 2012, cựu cầu thủ bóng chày nhà nghề Mỹ Curt Schilling tuyên bố đóng cửa công ty do mình sáng lập 38 Studios, mà không trả lương tháng cuối cùng cho 400 nhân sự. 9 năm sau, nhiều người trong số họ cuối cùng cũng nhận được tiền, dù chỉ là một phần nhỏ trong số những gì họ bị nợ.

Các nhân sự làm việc ở nhà phát triển này tại văn phòng ở Rhode Island hoặc Maryland sẽ nhận được tương ứng 14% và 20% số tiền lương mà công ty nợ họ trước khi cạn tiền và tuyên bố đóng cửa vào ngày 24/5/2012, theo phán quyết của tòa án.

Studio sau 9 năm mới trả lương cho nhân viên
Nhà sáng lập kiêm CEO Curt Schilling, người đưa 38 Studios đi vào tình cảnh bết bát và phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2012.

Sau gần một thập kỷ kiện tụng ở tòa án Delaware, các khoản thanh toán đã được chấp thuận vào tháng 6 và gần đây mới được trả cho các nhân viên. Một cựu nhân viên 38 Studios cho biết, họ đã nhận được tiền trong tuần qua. Trong khi đó, một vài người khác chưa nhận được, vì họ đã chuyển nhà nhiều lần trong suốt gần một thập kỷ qua để tìm việc mới.

Curt Schilling là một huyền thoại bóng chày nhưng có niềm đam mê với trò chơi trực tuyến. Ông tham vọng làm ra một game online xô đổ được tượng đài World of Warcraft, nhưng cạn tiền trước khi hiện thực hóa được tham vọng đó.

Năm 2011, 38 Studios chuyển từ Massachusetts đến Rhode Islands như một phần của thỏa thuận phức tạp, trong đó chính quyền bang bảo lãnh cho khoản vay 75 triệu USD để hỗ trợ phát triển game trong vài năm. Nhưng 38 Studios chỉ được giải ngân khoảng 50 triệu USD và bắt đầu tiêu xài phung phí trước khi cạn tiền chỉ sau vỏn vẹn một năm và dẫn đến phá sản.

Khi studio đóng cửa, một vài nhân viên buộc phải thanh toán các hóa đơn hộ, bởi họ tin rằng công ty cuối cùng sẽ hoàn lại. Một số ít còn phải gánh khoản thế chấp cho văn phòng cũ ở Massachusetts, mà công ty hứa hẹn sẽ hoàn trả khi cơ cấu được nợ.

Phương Nguyễn (Theo Bloomberg)