Cùng lớn tiếng phản đối Dòng chảy phương Bắc 2, Tổng thống Ba Lan chuẩn bị sang Ukraine thể hiện thái độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:58, 23/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 22/8, Đài phát thanh quốc gia Ba Lan đưa tin, Tổng thống nước này Andrzej Duda đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Ukraine.
Cùng lớn tiếng phản đối Dòng chảy phương Bắc 2, Tổng thống Ba Lan chuẩn bị sang Ukraine thể hiện thái độ. (Nguồn: PAP)
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Ukraine từ ngày 23/8. (Nguồn: PAP)

Theo kế hoạch, Tổng thống Duda sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh quốc tế “Nền tảng Crime” và hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Volodymyr Zelensky.

Giới chức Ba Lan mô tả chuyến thăm trên là cơ hội để thể hiện sự ủng hộ của Warsaw đối với toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và những khát vọng của châu Âu-Đại Tây Dương.

Ngày 23/8, Tổng thống Duda sẽ tham dự phiên khai mạc diễn đàn “Nền tảng Crime”, tên gọi của Hội nghị thượng đỉnh quốc tế do Ukraine tổ chức, nhằm gia tăng sức ép đối với Nga liên quan đến hành động sáp nhập Crime hồi năm 2014 mà các quốc gia phương Tây cáo buộc là trái phép, trong khi Moscow bác bỏ.

Các đại diện của 44 quốc gia và tổ chức quốc tế sẽ đến thủ đô Kiev để tham dự sự kiện này.

Ngày 24/8, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày Độc lập của Ukraine, ông Duda sẽ tham dự một sự kiện đặc biệt được tổ chức tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Kiev và sau đó sẽ hội đàm song phương với Tổng thống Zelensky.

Ông Jakub Kumch, Chủ tịch Ủy ban Chính sách quốc tế thuộc Phủ Tổng thống Ba Lan cho rằng, mặc dù tồn tại những khác biệt trong nhận thức về lịch sử giữa hai nước, song cả Ba Lan và Ukraine đều chia sẻ nhiều lợi ích chung và nhất trí với nhau về nhiều vấn đề mang tính toàn cầu cấp thiết hiện nay.

Theo ông Kumoch, Warsaw và Kiev có chung quan điểm về dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, cũng như tình hình ở Afghanistan và những vấn đề quốc tế khác.

Bảo Hà