Nga chứng minh điểm yếu của T-80 chỉ là dĩ vãng

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:40, 22/08/2021

T-80BVM đã vượt qua quá trình nâng cấp với nhiều trang thiết bị tối tân mới, trong đó có hệ thống kiểm soát hỏa lực Sosna-U, Relikt - giáp phản ứng nổ chủ động hiện đại nhất của Nga cùng loạt hệ thống phòng vệ khác.

Chuyên gia quân sự Mỹ Mark Episkopos vừa có bài viết nói về những điểm yếu của T-80 trong cuộc chiến Chechnya.

Nga chứng minh điểm yếu của T-80 chỉ là dĩ vãng
Xe tăng T-80 của Nga. Nguồn: Internet

Cụ thể, trong bài viết của mình, Mark Episkopos cho biết, cuối năm 1994, cuộc chiến tranh chống phiến loạn ở Chechnya là lần đầu tiên T-80 được đưa vào chiến đấu và chiếc xe đã nhanh chóng có những thất bại thảm họa. Hàng chục những chiếc xe tăng này đã nổ tung tháp pháo, sau khi bị trúng đạn súng chống tăng RPG-7 và RPG-18 của phiến quân Chechnya bắn từ nhiều hướng.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, hệ thống nạp đạn tự động Korzhina của T-80 có lỗi chết người. Thiết bị nạp đạn tự động chứa liều phóng ở vị trí thẳng đứng và chỉ được bảo vệ phần nào bởi các bánh xe. Đạn chống tăng RPG bắn trúng thân T-80 rất dễ gây cháy liều phóng và khiến chiếc xe tăng phát nổ, hư hỏng hoàn toàn. Một lỗi lớn thứ hai của T-80, giống các xe tăng đời trước, là góc nâng và hạ pháo hạn chế.

Ngoài ra, cũng theo nhà phân tích Mỹ, dù rất mạnh mẽ nhưng động cơ turbine khí trên T-80 lại tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu và hay chết máy.

Nga chứng minh điểm yếu của T-80 chỉ là dĩ vãng
Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Tuy nhiên, Nga đã chứng minh tất cả các điểm yếu trên chỉ là quá khứ bằng hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu lái thử phiên bản nâng cấp mạnh nhất của T-80 là T-80BVM trên thao trường Alabino hôm 19/8.

Những nâng cấp được Nga bắt đầu lên kế hoạch ngay sau kết thúc chiến tranh Chechnya. T-80 trong cấu hình cải tiến BVM mới được trang bị động cơ turbine khí nâng cấp có thể khởi động ngay cả khi nhiệt độ gần âm 50 độ C và sẵn sàng hoạt động chỉ trong vài phút. Đây là khả năng không một loại tăng nào trên thế giới có thể làm được. Bởi trong tất cả các dòng tăng có động cơ diesel thông thường cần khoảng 40 phút để làm ấm trong điều kiện lạnh giá như vậy.

Được biết, để có được tính năng đặc biệt này, T-80BVM đã vượt qua quá trình nâng cấp với nhiều trang thiết bị tối tân mới, trong đó có hệ thống kiểm soát hỏa lực Sosna-U, Relikt - giáp phản ứng nổ chủ động hiện đại nhất (ERA) của Nga cùng loạt hệ thống phòng vệ khác.

Số liệu từ tạp chí MilitaryBalance cho biết, hiện nay Nga đang niêm cất bảo quản 3.000 xe tăng T-80BV trong các kho dự trữ. Bên cạnh đó là 200 chiếc T-80U thuộc biên chế Sư đoàn xe tăng cận vệ số 4 mang tên Kantemirovskaya.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, sau khi được hiện đại hóa lên chuẩn mới, xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BVM sẽ có năng lực tác chiến tiệm cận T-90M Proryv-3 và vượt xa T-72B3. T-80BVM nâng cấp đã được trang bị hệ thống giáp phản ứng nổ thế hệ mới được thiết kế kiểu module, trang bị loại đạn urani nghèo được thiết kế riêng cho dòng tăng này. Loạt trang bị của T-80BVM có thể giúp cỗ tăng này đánh bại được những dòng tăng mạnh nhất của phương Tây hiện nay.

Hà Linh (TH)