Các website của Taliban đồng loạt 'bốc hơi' khỏi Internet

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:35, 21/08/2021

Theo hãng Reuters. các trang web chính thức của Taliban đã biến mất khỏi mạng Internet vào cuối ngày 20/8, chua rõ do lỗi kỹ thuật hay vì nguyên nhân gì khác.

Phong trào Hồi giáo Taliban hiện vận hành một số trang web riêng biệt bằng tiếng địa phương Pashto, Dari, tiếng Arab, tiếng Urdu và tiếng Anh. Tuy nhiên, cả 5 trang web trên dường như đều không thể truy cập được vào tối 20/8.

Một người phát ngôn của công ty dịch vụ CloudFlare phụ trách vận hành các trang web của Taliban hiện chưa đưa ra bình luận nào liên quan.

Sự cố sập mạng trên được tờ Washington Post đưa tin đầu tiên.

Các website của Taliban đồng loạt 'bốc hơi' khỏi Internet
Taliban điều hành các trang web bằng tiếng Pashto, Dari, Ả-rập, Urdu và tiếng Anh. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến liên quan, AFP dẫn lời một người phát ngôn của Facebook cho biết Mỹ liệt Taliban vào danh sách tổ chức khủng bố toàn cầu và Facebook đã cấm Taliban sử dụng các dịch vụ của trang mạng này theo chính sách của Mỹ đối với "các tổ chức nguy hiểm”.

Theo đó, Facebook đã khóa một tài khoản đường dây nóng WhatsApp mà Taliban thiết lập để tiếp nhận các báo cáo của người dân Afghanistan về tình hình bạo lực và cướp bóc.

Taliban đã sử dụng mạng xã hội và Internet thành thạo trong nhiều năm để truyền bá các thông điệp chính thức. Họ kêu gọi “giải phóng Afghanistan khỏi thế lực bên ngoài, khôi phục quốc gia Hồi giáo”, đồng thời xây dựng hình ảnh mới, thân thiện và ít hà khắc hơn.

Trên Twitter, phát ngôn viên của Taliban, Suhail Shaheen đã nói với hơn 375.000 người theo dõi rằng nhóm chiến binh sẽ tôn trọng luật pháp, quyền sở hữu và quyền của phụ nữ. Thông điệp này trái ngược hẳn với tai tiếng về bạo lực và đàn áp đã xảy trong thời gian cầm quyền trước đây.

Trong khi đó, ở một diễn biến liên quan, các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 20-8 cảnh báo Taliban không được để Afghanistan một lần nữa trở thành nơi chứa chấp khủng bố như hai thập kỷ trước, điều từng khiến phương Tây đưa quân đến nước này.

Hà Linh (TH)