Dốc cả tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:51, 20/08/2021

Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 BV Bạch Mai (sau đây gọi tắt Trung tâm) đặt tại Bệnh viện Dã chiến 16 (đường Đào Trí, Quận 7, TP.HCM) có quy mô 500 giường dành cho bệnh nhân nặng đến nguy kịch.

Nhiều người đã chuyển từ nặng sang nhẹ

Để công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng được tốt nhất, ngày 19/8, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đến động viên, kiểm tra, nắm bắt tình hình tại Trung tâm.

BV Bạch Mai: Dốc cả tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng  - Ảnh 1.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê (thứ 2 từ phải qua) làm việc với Trung tâm

TS. BS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Bệnh viện Dã chiến 16 có tổng cộng gần 3.000 giường, trong đó có 500 giường hồi sức tích cực. Bệnh viện Bạch Mai đảm trách chính hoạt động của cả Bệnh viện Dã chiến số 16 và Trung tâm Hồi sức tích cực.

Bệnh viện Bạch Mai đã đưa vào đây khoảng 400 y, bác sĩ. Nhiều trang thiết bị hiện đại của Bộ Y tế và của Bạch Mai đã được vận chuyển vào và lắp đặt để phục vụ người bệnh.

Hiện Trung tâm đang điều trị gần 200 người, trong đó nhiều bệnh nhân đã hồi phục, chuyển từ nặng sang nhẹ.

BV Bạch Mai: Dốc cả tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng  - Ảnh 2.

Trong phòng điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng của Trung tâm hồi sức COVID-19 BV Bạch Mai tại TP.HCM

Ngay trong ngày 20/8, Trung tâm tiếp tục đón thêm nhiều bệnh nhân khác. Tất cả các phòng bệnh đều có chuông báo động và các hoạt động được kết nối với trung tâm điều hành qua hệ thống camera. Bất cứ biến chuyển nào của bệnh nhân đều nắm được ngay để có hướng điều trị hợp lý.

Tại Trung tâm, một số tình nguyện viên từ các tôn giáo cũng đã đến hỗ trợ, giúp sức cho các y bác sĩ trong quá trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Đời sống của tập thể thầy thuốc và các tình nguyện viên được TP.HCM và các tổ chức chăm lo chu đáo.

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai kiêm giám đốc Trung tâm cho biết thêm: Nhân lực làm việc tại Trung tâm đều là thầy thuốc, chuyên gia hàng đầu về hồi sức, cấp cứu và điều trị các bệnh về hô hấp. Bộ Y tế luôn quan tâm rất sâu sát và đáp ứng các nhu cầu về điều trị nên các thầy thuốc luôn yên tâm và đặt mục tiêu cứu chữa người bệnh tốt nhất, bất kể ngày đêm.

Tuy nhiên, Trung tâm cần thêm máy lọc máu. Bên cạnh đó việc xử lý rác thải, chất thải cần được các đơn vị của TP.HCM giúp giải quyết tích cực hơn, nhanh chóng hơn. Tất cả vì mục tiêu chung, cao nhất đó là cứu người và bảo đảm an toàn cho y bác sĩ.

Ngành y tế TP.HCM cần phối hợp phân luồng tốt người bệnh

Sau khi nắm bắt kỹ tình hình, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh: Hoan nghênh và trân trọng tinh thần của tất cả các thầy thuốc không quản khó khăn vào tâm dịch điều trị cho người bệnh. Theo quyết định của Bộ Y tế thì BV Bạch Mai còn được phân công giúp các cơ sở y tế của Quận 7, Quận 8 và hai huyện Nhà Bè, Cần Giờ. Việc giúp đỡ này, theo báo cáo của BV, đang triển khai tốt là rất đáng khích lệ.

Với kinh nghiệm trong chỉ đạo tuyến, kết nối khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới mình phụ trách, hy vọng sự giúp đỡ của Bệnh viện Bạch Mai với các cơ sở y tế của 4 quận, huyện trên sẽ là hình mẫu.

BV Bạch Mai: Dốc cả tâm lực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng  - Ảnh 4.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê (bên phải) động viên các tình nguyện viện đến giúp cho Trung tâm hồi sức COVID-19 BV Bạch Mai tại TP.HCM

PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị nghị Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo sát sao các bệnh viện trực thuộc kết nối chặt chẽ với bệnh viện tuyến trên (cụ thể như BV Bạch Mai) thông qua cả trực tiếp và gián tiếp. Cùng với đó yêu cầu các Bệnh viện Dã chiến phải cử người làm nhiệm vụ này để tiếp nhận các chỉ đạo chuyên môn, các góp ý của bệnh viện tuyến trên.

Khi bệnh nhân COVID-19 đã qua giai đoạn nguy kịch và hồi phục cần tiến hành hội chẩn để chuyển xuống tầng 2 và tuyến dưới phải sẵn sàng nhận. Ở tầng 2 nếu có ca chuyển biến nặng thì cần hội chẩn trước khi được chuyển lên Trung tâm.

Như vậy sẽ có sự điều hành nhịp nhàng, tránh tình trạng bệnh nhân chuyển lên Trung tâm mà chưa kịp bố trí giường bệnh chu đáo…

Đánh giá cao nỗ lực của các y bác sĩ tại Trung tâm, PGS.TS Lương Ngọc Khuê chia sẻ: Bộ Y tế luôn quan tâm sát sao đến công tác điều trị cho bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng.

Cùng với việc động viên, khích lệ tinh thần các y bác sĩ ở Trung tâm, ông Khuê cũng cám ơn các tình nguyện viện đã chung tay giúp sức cho đội ngũ thầy thuốc để thực hiện tốt công tác điều trị.


Bài, ảnh, video Hà Văn Đạo