14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:34, 19/08/2021

Đây là Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An với 21 huyện, thành thị diễn ra chiều nay 19/8.
14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8 - Ảnh 1.

Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An họp trực tuyến với 21 huyện, thành thị về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tham dự và đồng chủ trì hội nghị có các Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Tại cuộc họp, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, tính đến 8h ngày 19/8, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 683 ca nhiễm tại 20 địa phương. Riêng từ ngày 14/8 đến chiều 19/8, Nghệ An đã ghi nhận 107 ca lây nhiễm trong cộng đồng với những ổ dịch rất phức tạp.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ, hiện nay, trên địa bàn tỉnh dịch bệnh đã xuất hiện ở một số địa phương và có nguy cơ bùng phát rất cao như: TP. Vinh với 16/25 xã, phường có ca lây nhiễm. Hiện đã xác định được 7 chùm ca bệnh trong cộng đồng và các ca F0 đã xuất hiện ở 11/21 huyện thành thị. Riêng ổ dịch Chợ đầu mối Vinh đến thời điểm này đã ghi nhận 86 ca dương tính với SARS-CoV-2; chùm ca bệnh ở trường Cao đẳng Việt Hàn mới được phát hiện cũng đang diễn biến rất phức tạp.

14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8 - Ảnh 3.

PGS,TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An báo cáo về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Các địa phương đồng bằng khác như: Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên, Nam Đàn cũng đang tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch rất cao.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành, thị cần vào cuộc quyết liệt, cả hệ thống và dựa vào dân trong việc rà soát các trường hợp có liên quan đến chợ Đầu mối, chợ Quang Trung, các chợ liên quan và các trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi phát hiện.

Riêng Sở Y tế sẽ xây dựng, cập nhật các kịch bản chống dịch đối với các tình huống dịch bệnh xấu nhất trên địa bàn. Xây dựng phương án trên địa bàn ghi nhận 5.000 ca bệnh trong cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động Bệnh viện Dã chiến số 3 tại thị xã Cửa Lò.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã khác rất nhiều so với cách đây khoảng 1 tuần. Vì vậy, trước hết từng địa phương, ngành chức năng phải tập trung khẩn cấp truy vết khoanh vùng cho được các F0. Đây là nhiệm vụ cấp bách ngay lúc này để ngăn chặn lây lan dịch bệnh từ các ổ dịch hiện có, từ ngoài về, tại các khu cách ly.

14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8 - Ảnh 5.

Với tinh thần chỉ đạo "Cao hơn 1 mức và sớm hơn 1 bước", Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đồng tình phương án phân vùng theo địa hình để áp dụng hình thức giãn cách xã hội hợp lý nhất.

Với tinh thần chỉ đạo "Cao hơn 1 mức và sớm hơn 1 bước", Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý đồng tình phương án phân vùng theo địa hình để áp dụng hình thức giãn cách xã hội hợp lý nhất. Các địa phương phải cố gắng giữ cho được "huyện an toàn, thôn bản an toàn, cơ quan xí nghiệp an toàn…".

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tốc độ của việc chuẩn bị thu dung điều trị F0 hiện nay vẫn còn chậm. Vì vậy phải ưu tiên mọi nguồn lực trong việc thu dung, điều trị F0. Trong bối cảnh hiện nay, lãnh đạo các địa phương phải xử lý tình huống nhanh, vì việc chung, không chần chừ, lừng khừng.

Trong bối cảnh chuẩn bị thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 trên các địa bàn thì việc đáp ứng hàng hóa nhu cầu thiết yếu cho nhân dân rất quan trọng. Bên cạnh đó cần phải lưu ý, khi áp dụng Chỉ thị số 15, số 16 thì người dân sẽ sản xuất nông nghiệp như thế nào, cần phải có hướng dẫn cụ thể.

Đặc biệt, khi áp dụng thực hiện các quy định theo Chỉ thị 15, 16 toàn tỉnh phải chú ý đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để người dân bất an. Quá trình phòng, chống dịch không thể để diễn ra tình trạng ngoài nghiêm, trong lỏng lẻo. Việc tuyên truyền phải tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa để nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm túc.

14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8 - Ảnh 6.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung quyết định: Toàn tỉnh sẽ có 14 địa phương thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16, gồm: TP Vinh, Cửa Lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Thái Hòa, Nghĩa Đàn; 7 địa phương còn lại gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 20/8/2021.

Ông Nguyễn Đức Trung yêu cầu, những địa phương thực hiện Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 thì phải giữ nguyên tắc là quản lý chặt cả trong và ngoài. Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 16 yêu cầu người dân ai ở đâu ở yên đó, trừ trường hợp được cơ quan chức năng cho phép ra ngoài, để đảm bảo ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Y tế chủ trì quan tâm việc thực hiện công tác xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm PCR đối với các trường hợp có nguy cơ, đối với khu vực có nguy cơ. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp test nhanh và phối hợp với các địa phương xác định trọng tâm, trọng điểm cần xét nghiệm.

Đặc biệt, phải trả kết quả xét nghiệm nhanh để các địa phương có phương án triển khai khoanh vùng, truy vết, cách ly. Đây là một trong những khâu quan trọng để phát hiện nhanh và tìm ra các trường hợp F0 trong cộng đồng.

14/21 địa phương ở Nghệ An thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 20/8 - Ảnh 7.

Ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, việc ưu tiên hiện nay là truy vết thần tốc để bóc tách F0, F1 nhằm phát hiện triệt để nguồn lây nhiễm trong cộng đồng

Trước đề xuất nâng mức áp dụng lên 16+ của TP. Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu TP. Vinh cần cân nhắc kỹ lưỡng. Trước mắt, TP. Vinh phải thực hiện nghiêm, chặt chẽ, hiệu quả Chỉ thị 16. Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đề nghị các địa bàn thực hiện Chỉ thị 16 tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc chủ yếu qua hình thức trực tuyến; Tổ chức các chốt trực nghiêm túc giữa các địa bàn với nhau.

Việc ưu tiên hiện nay là truy vết thần tốc để bóc tách F0, F1 nhằm phát hiện triệt để nguồn lây nhiễm trong cộng đồng; Tiếp tục quan tâm, quản lý chặt chẽ các đối tượng trở về địa bàn từ ngoại tỉnh cũng như quản lý chặt chẽ các điểm cách ly tập trung.

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm:


Từ Thành