Thủ tướng Đức Merkel thăm Nga: Trọng tâm gì trong chuyến thăm cuối cùng?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:31, 19/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 18/8, người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ lên đường thăm Nga vào ngày 20/8 và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.
Thủ tướng Đức Merkel thăm Nga: Trọng tâm gì trong chuyến thăm cuối cùng?
Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ lên đường thăm Nga vào ngày 20/8 và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. (TASS)

Đây có thể là chuyến thăm cuối cùng của bà Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức tới Nga, bởi cuộc bầu cử Quốc hội Đức sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng nữa, trong khi bà Merkel tuyên bố sẽ không ứng cử sau 4 nhiệm kỳ lãnh đạo chính phủ liên tiếp.

Theo ông Seibert, trọng tâm trong chuyến thăm của bà Merkel tới Nga "chắc chắn sẽ là về các vấn đề quốc tế lớn như cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine mà Berlin hy vọng Moscow có thể làm nhiều điều hơn, và Belarus".

Khi được hỏi liệu hai nhà lãnh đạo có đề cập tình hình Afghanistan hay không, người phát ngôn Đức nói: "Tôi cũng mong như vậy".

Về dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, ông Seibert lưu ý, điều quan trọng là Ukraine vẫn tiếp tục là quốc gia quá cảnh khí đốt của Nga trong tương lai, khẳng định Berlin sẽ lên tiếng về vấn đề này.

Một vấn đề khác được người phát ngôn chính phủ Đức đề cập khi thông báo chuyến thăm Nga của bà Merkel là vụ việc của nhân vật chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny. Theo ông Seibert, vụ việc đã có tác động tiêu cực đến quan hệ Nga-Đức.

Ngày 20/8/2020, trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở Siberi trở về Moscow sau một cuộc vận động bầu cử, ông Navalny bị ngất xỉu và được đưa sang bệnh viện ở Đức để chữa trị.

Phe đối lập của ông Navalny và Đức tuyên bố, ông này bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok có từ thời Liên Xô. Điện Kremlin phủ nhận cáo buộc liên quan. Vụ việc sau đó làm dấy lên căng thẳng giữa nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ với Nga.

Vào tháng 1 năm nay, khi trở về nước sau thời gian điều trị, ông Navalny đã bị nhà chức trách Nga bắt giữ, sau đó bị tuyên phạt gần 3 năm tù giam với cáo buộc vi phạm quy định về án treo được tuyên cho một vụ tham ô năm 2014.

Ngày 19/8, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Đức vẫn không đưa ra được bất kỳ bằng chứng hữu hình hoặc vật chất nào về những cáo buộc "đầu độc ông Navalny" cho cộng đồng quốc tế.

Hoàng Hà